Con của người nước ngoài có được mang quốc tịch Việt Nam?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2019

Vợ chồng bạn em là người nước ngoài, hiện đang sinh sống tại Việt Nam và có một đứa con được sinh ra tại Việt Nam. Vậy, con của anh chị ấy có được mang quốc tịch Việt Nam hay không? Pháp luật Việt Nam có cho phép mang 2 quốc tịch hay không?

 

    • Căn cứ Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 sửa đổi 2014 chỉ quy định trẻ em có Quốc tịch Việt Nam trong các trường hợp:

      - Khi sinh ra có cha hoặc mẹ hoặc cả cha mẹ là công dân Việt Nam; trẻ em bị bỏ rơi hoặc tìm thấy trên lãnh thổ Việt Nam mà không xác định được cha mẹ… Luật không quy định trường hợp trẻ em có cha mẹ là công dân nước ngoài được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam. Như vậy, cháu bé có cha mẹ đều là công dân nước ngoài thì sẽ mang quốc tịch nước ngoài theo cha mẹ mà không mang quốc tịch Việt Nam.

      Bên cạnh đó, căn cứ Điều 4 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 cũng quy định:

      - Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp luật này có quy định khác. Như vậy, pháp luật Việt Nam không thừa nhận công dân mang 2 quốc tịch trong đó có một quốc tịch là Việt Nam.

      Nếu cha mẹ cháu muốn con có quốc tịch Việt Nam thì cha mẹ cháu phải làm thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam cho cháu. Việc nhập quốc tịch Việt Nam của cháu sẽ được thực hiện theo quy định tại các Điều 19, 20 và 21 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 sửa đổi năm 2014.

      Theo đó, điều kiện được nhập quốc tịch Việt Nam được quy định, cụ thể:

      - Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam; biết tiếng Việt đủ để hòa nhập vào cộng đồng Việt Nam; đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam; có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn