Con của người Việt Nam là người nước ngoài có được miễn thị thực không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/10/2022

Con của người Việt Nam là người nước ngoài có được miễn thị thực không? Người nước ngoài có thẻ tạm trú ở Việt Nam có thể bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam không? Người nước ngoài được cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế trong trường hợp nào?

Chào anh chị Luật sư. Em là người Việt, năm 2019, em có kết hôn với chồng là người Anh và gia đình định cư ở Anh. Hai vợ chồng em có đã có một con và con em lấy luôn quốc tịch của chồng. Và em có thắc mắc là con em có thuộc đối tượng được miễn thị thực theo pháp luật Việt Nam không? 

Mong được nhờ anh chị tư vấn. Em cảm ơn. 

    • Con của người Việt Nam là người nước ngoài có được miễn thị thực không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Con của người Việt Nam là người nước ngoài có được miễn thị thực không?

      Tại Điều 2 Nghị định 82/2015/NĐ-CP quy định như sau:

      1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam.

      2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan

      Theo Điều 12 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 được bổ sung bởi Khoản 7 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019 quy định các trường hợp được miễn thị thực, cụ thể như sau:

      1. Theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

      2. Sử dụng thẻ thường trú, thẻ tạm trú theo quy định của Luật này.

      3. Vào khu kinh tế cửa khẩu, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

      3a. Vào khu kinh tế ven biển do Chính phủ quyết định khi đáp ứng đủ các điều kiện: có sân bay quốc tế; có không gian riêng biệt; có ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

      4. Theo quy định tại Điều 13 của Luật này.

      5. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ.

      Theo đó, con bạn là người nước ngoài và là con của công dân Việt Nam thì trường hợp này con bạn sẽ được miễn thị thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

      2. Người nước ngoài có thẻ tạm trú ở Việt Nam có thể bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam không?

      Theo Điều 14 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh người nước ngoài, cụ thể như sau:

      1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này, bao gồm:

      a) Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ;

      b) Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước; Bộ trưởng và tương đương; Bí thư tỉnh ủy, Bí thư thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

      c) Các ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;

      d) Tỉnh ủy, thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

      đ) Cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;

      e) Doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam;

      g) Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, tổ chức liên chính phủ tại Việt Nam;

      h) Văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài; văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa và tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam;

      i) Tổ chức khác có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam;

      k) Công dân Việt Nam thường trú ở trong nước, người nước ngoài có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.

      2. Cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh người nước ngoài phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định hoặc giấy phép hoạt động được cấp. Công dân Việt Nam thường trú ở trong nước, người nước ngoài có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú được mời, bảo lãnh người nước ngoài vào Việt Nam thăm và phải có giấy tờ chứng minh quan hệ với người được mời, bảo lãnh.

      Với quy định trên, người nước ngoài nếu có thẻ tạm trú ở Việt Nam thì có thể thực hiện việc bảo lãnh cá nhân người nước ngoài khác nhập cảnh vào Việt Nam.

      3. Người nước ngoài được cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế trong trường hợp nào?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 18 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế, như sau:

      1. Người nước ngoài được cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế trong các trường hợp sau đây:

      a) Xuất phát từ nước không có cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam;

      b) Trước khi đến Việt Nam phải đi qua nhiều nước;

      c) Vào Việt Nam tham quan, du lịch theo chương trình do doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam tổ chức;

      d) Thuyền viên nước ngoài đang ở trên tàu neo đậu tại cảng biển Việt Nam có nhu cầu xuất cảnh qua cửa khẩu khác;

      đ) Vào để dự tang lễ thân nhân hoặc thăm người thân đang ốm nặng;

      e) Vào Việt Nam tham gia xử lý sự cố khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, dịch bệnh hoặc vì lý do đặc biệt khác theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

      Như vậy, người nước ngoài sẽ được cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế nếu thuộc một trong những trường hợp nêu trên theo quy định của pháp luật Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn