Con dâu có nghĩa vụ phải chăm sóc cha mẹ chồng sau khi ly hôn không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/12/2021

Khi ly hôn rồi tôi có nghĩa vụ chăm lo cho cha mẹ chồng nữa không?

Tôi tên Phi năm nay 35 tuổi có chồng là Minh, vợ chồng tôi lấy nhau được 12 năm thì bất hòa phải ly hôn. Tuy nhiên mặc dù đã 03 năm từ khi ly hôn chồng tôi đã lấy vợ mới nhưng ba mẹ tôi vẫn ở cùng nhà với tôi và muốn tôi chăm lo.  

    • Căn cứ theo Khoản 13 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 giải thích nghĩa của từ Thời kỳ hôn nhân như sau:

      Thời kỳ hôn nhân là khoảng thời gian tồn tại quan hệ vợ chồng, được tính từ ngày đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân.

      Theo đó, tại Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn như sau:

      - Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

      - Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.

      Ngoài ra, Tại Điều 80 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Quyền, nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng như sau:

      Trong trường hợp con dâu, con rể sống chung với cha mẹ chồng, cha mẹ vợ thì giữa các bên có các quyền, nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ nhau theo quy định tại các điều 69, 70, 71 và 72 của Luật này.

      Như vậy, theo quy định hiện hành con dâu trong thời kỳ hôn nhân và sống chung với mẹ chồng thì phải thực hiện các nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ chồng. Tuy nhiên, thời điểm hôn nhân chấm dứt thì con dâu không phải đương nhiên sẽ chấm dứt quyền nghĩa vụ nuôi dưỡng với cha mẹ chồng.

      Đối chiếu với trường hợp của bạn, mặc dù bạn đã ly hôn với chồng tuy nhiên bạn vẫn đang sống chung với bố mẹ chồng nên bạn có quyền và nghĩa vụ của con dâu đối với bố mẹ chồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn