Con đủ 18 tuổi, có phải tiếp tục nghĩa vụ cấp dưỡng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi và vợ cũ ly hôn đã 8 năm nay. Theo bản án của tòa thì tôi có nghĩa vụ cấp dường nuôi con của mình là 1,5 triệu đồng/tháng. Khi tôi ly hôn con tôi 10 tuổi, tôi đã đưa tiền cấp duỡng cho vợ cũ đều đặn 8 năm qua và đến nay con tôi đã đủ 18 tuổi nhưng con tôi vẫn đang đi học, chưa đi làm để kiếm tiền được. Tôi cũng khó khăn và thấy con lớn nên mới nói với vợ cũ rằng tôi sẽ thôi không thể cấp dưỡng cho con nữa, hãy để con đi làm thêm ngoài giờ học để phụ giúp mẹ. Tuy nhiên, vợ cũ của tôi không đồng ý mà nói tôi phải tiếp tục cấp dưỡng tới khi con tốt nghiệp đại học vì hiện con thể đi làm kiếm tiền. Cho tôi hỏi vợ cũ của tôi đề nghị vậy có đúng? Tôi có phải tiếp tục Nghĩa vụ cấp dưỡng cho con đến khi học xong? Bạn đọc L.T.G. (TP Biên Hòa, Đồng Nai)
    • Điều 110 luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng của cha mẹ đối với con cái như sau:

      “Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con”

      Khoản 2 điều 82 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng quy định sau khi ly hôn thì “cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con”.

      Nghĩa vụ cấp dưỡng sẽ chấm dứt theo điều 118: “khi người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động hoặc có tài sản để tự nuôi mình”

      Như vậy, trong trường hợp bình thường thì khi con của bạn đã 18 tuổi thì bạn sẽ không bắt buộc có nghĩa vụ bắt buộc phải cấp dưỡng nuôi con nữa.

      Bởi theo Bộ Luật dân sự thì người từ đủ 18 tuổi là người đã thành niên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, tự mình tham gia, xác lập, thực hiện, hưởng các quyền và tự chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ pháp lý trong các quan hệ pháp luật.

      Họ hoàn toàn có đủ khả năng tham gia lao động phổ thông để có thu nhập nuôi sống bản thân và đương nhiên sẽ không nhận được tiền cấp dưỡng từ người bố hoặc mẹ đã ly hôn nữa.

      Tuy nhiên, trường hợp con đã đủ tuổi thành niên nhưng rơi vào trường hợp khuyết tật, mất khả năng lao động thì cha, mẹ vẫn phải tiếp tục nghĩa vụ cấp dưỡng đến khi nào người con không còn trong tình trạng này nữa.

      Đối chiếu với các quy định trên đây, nếu con của bạn không thuộc trường hợp bị khuyết tật, mất khả năng lao động thì cha mẹ không phải bắt buộc có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con nữa. Tuy nhiên, nếu bạn có thu nhập và muốn tạo điều kiện cho con học hành tốt thì đó là quyền của bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn