Con gái đã lấy chồng có được thừa kế tài sản của bố mẹ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2019

Gia đình tôi có hai anh em, tôi là em gái đã lấy chồng cách đây hơn 10 năm. Cách đây vài năm, cha mẹ tôi lần lượt qua đời không để lại di chúc và có để lại một khối tài sản bao gồm nhà, đất. Nhưng anh trai tôi giành lấy tất vì anh là con trai trưởng mà không cho tôi một chút gì vì tôi đã đi lấy chồng như giọt nước đỏ đi (anh trai tôi nói vậy). Xin hỏi luật sư tôi có được quyền thừa kế tài sản của cha mẹ tôi không? Tôi có thể khởi kiện anh trai tôi để đòi chia không ạ?

    • Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì trường hợp người chết không để lại di chúc thì tài sản sẽ được chia theo pháp luật. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

      Trong đó, hàng thừa kế được xác định cụ thể như sau:

      - Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      - Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

      - Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

      Như vậy: Trường hợp cha mẹ mất đi mà không để lại di chúc thì các con bao gồm con đẻ và con nuôi được xác định thuộc hàng thừa kế thứ nhất, nên đều có quyền được thừa hưởng phần di sản thừa kế mà bố mẹ đề lại sau khi mất theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp con từ chối nhận thừa kế).

      Do đó: Trường hợp cha mẹ bạn có hai đứa con là bạn (đã lấy chồng cách đây 10 năm) và anh trai bạn. Cách đây vài năm, cha mẹ tôi lần lượt qua đời không để lại di chúc và có để lại một khối tài sản bao gồm nhà, đất, thì bạn và anh trái bạn đều được xác định là người thừa kế theo pháp luật của cha mẹ bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Nên bạn có quyền được thừa kế tài sản của cha mẹ bạn theo quy định của pháp luật.

      Việc anh trai bạn cho rằng bạn là con gái đã đi lấy chồng như giọt nước đỏ đi và giành hết tài sản thừa kế của ch mẹ bạn để lại sau khi mất với lý do là con trai trưởng là trái với quy định của pháp luật.

      Trong trường hợp này, bạn có thể thỏa thuận lại với anh trai bạn về việc chiwa thừa kế và bạn được hưởng một phần di sản mà bố mẹ bạn để lại. Trường hợp không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không thỏa đáng thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn