Con ngoài giá thú có được hưởng thừa kế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016
Ba tôi có 4 người chị và 1 người em trai. Khi bà nội tôi mất có viết di chúc để lại nhà cho ba và chú. Trong thời gian chú tôi ra nước ngoài làm việc và sinh sống, chủ nhà ở nước ngoài về lấy lại nhà. Nhờ sự hỗ trợ từ phía công ty ba tôi công tác Nhà nước đã cấp cho gia đình tôi một căn nhà mới. Ba má tôi đã góp tiền để hóa giá nhà và giấy tờ nhà đứng tên ba má tôi. Sau đó ba tôi bán căn nhà này và mua một căn mới ở chỗ khác. Ba chia đôi nhà một nửa để ở và một nửa làm nhà trọ. Ba có hứa với chú hiện đang sống ở nước ngoài bên nhà trọ là của chú nhưng không có giấy tờ xác nhận. Ngoài ba đứa con ruột, ba tôi có 2 người con ngoài giá thú (đang mang họ mẹ, giấy khai sinh không có tên ba tôi). Trước khi mất ba tôi có nói đã lo đầy đủ cho gia đình họ bao gồm nhà cửa và tiền bạc. Vậy những người con ngoài giá thú của ba tôi có thể đến đòi chia tài sản của ba dành cho mẹ con chúng tôi? Tôi phải có nghĩa vụ giao nửa căn nhà cho chú như ba nói hoặc khi bán nhà phải phân chia số tiền bán được như thế nào?
    • Hiện nay, theo quy định pháp luật hiện hành thì Nhà nước và xã hội không thừa nhận sự phân biệt đối xử giữa con trong giá thú và con ngoài giá thú. Do đó, nếu ba bạn mất mà không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

      Hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

      Những người con cùng cha khác mẹ với bạn có quyền hưởng di sản mà ba bạn để lại nếu họ có giấy tờ hoặc quyết định, bản án của cơ quan có thẩm quyền chứng minh rằng họ là con của ba bạn ngoại trừ trường hợp những người con này từ chối nhận di sản hoặc không được quyền hưởng di sản theo quy định tại điều 642, 643 BLDS 2005.

      Ngoài ra, theo thông tin mà bạn cung cấp, việc ba bạn hứa cho chú bạn một nửa căn nhà lúc còn sống, không có giấy tờ xác nhận và giấy tờ nhà hoàn toàn không có tên của chú bạn thì về mặt pháp luật chú bạn không có cơ sở để đòi lại nửa căn nhà đó.

      Tuy nhiên về mặt tình cảm gia đình thì các bạn nên thực hiện lời hứa của cha bạn với chú của bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn