Con ngoài giá thú được hưởng thừa kế như con trong giá thú

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Năm 2003 khi ba tôi đi công tác ở Huế 3 tháng, trong thời gian đó ông gặp gỡ bà D và hai người đã có với nhau một người con. Nhưng ba mẹ tôi không ly hôn. Cuối năm 2013, bố tôi mất, không để lại di chúc Người con riêng ngoài giá thú của ba tôi và bà D có được hưởng thừa kế không?

    • Hiện nay, Nhà nước và xã hội không có sự phân biệt đối xử giữa con trong giá thú và con ngoài giá thú. Do đó, nếu ba bạn mất mà không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.
      Hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết (Điều 676 Bộ Luật dân sự 2005).
      Theo đó, những người con cùng cha khác mẹ với bạn có quyền hưởng di sản mà ba bạn để lại nếu họ có giấy tờ hoặc quyết định, bản án của cơ quan có thẩm quyền chứng minh rằng họ là con của ba bạn ngoại trừ trường hợp những người con này từ chối nhận di sản hoặc không được quyền hưởng di sản theo quy định tại điều 642, 643 BLDS 2005.
      Bà D và ba bạn không có quan hệ hôn nhân (không phải vợ chồng), do đó, bà D không thuộc diện thừa kế. Điều này có nghĩa là bà D không có quyền hưởng thừa kế tài sản ba bạn để lại.
      Như vậy, khi ba bạn chết không để lại di chúc thì người con riêng ngoài giá thú của ba bạn được hưởng thừa kế, có quyền lợi và nghĩa vụ như bạn, còn bà D không thuộc đối tượng được hưởng thừa kế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn