Con nuôi có được hưởng thừa kế thế vị?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/12/2018

Anh trai tôi có nhận 1 cháu bé làm con nuôi vào năm 2012. Đến năm 2017 thì anh trai và bố tôi qua đời vì tai nạn giao thông, bây giờ đứa con nuôi có được hưởng phần thừa kế của anh tôi không? Tài sản bố tôi để lại gồm 1 căn nhà được định giá khoảng 3.5 tỷ đồng.

    • Theo Điều 24 Luật Nuôi con nuôi 2010 thì kể từ ngày giao nhận con nuôi, giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con; giữa con nuôi và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi cũng có các quyền, nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, pháp luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

      Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về Người thừa kế theo pháp luật, theo đó: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

      Đồng thời, Thừa kế thế vị theo Điều 652 Bộ luật này được áp dụng trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

      Như vậy, theo quy định trên thì cha mẹ nuôi và con nuôi có quyền hưởng thừa kế di sản của nhau và con nuôi cũng sẽ được hưởng phần thừa kế thế vị thay cho bố nếu như bố còn sống.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn