Con nuôi có được nhận lại tiền mừng tuổi khi chấm dứt việc nuôi con nuôi hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/06/2022

Con nuôi có được nhận lại tiền mừng tuổi khi chấm dứt việc nuôi con nuôi hay không? Con nuôi có được đổi lại tên cũ trước khi được nhận làm con nuôi hay không?

Chào anh chị, em năm nay 20 tuổi, em và ba mẹ nuôi vừa chấm dứt việc nuôi con nuôi. Ngày trước em có gửi cho ba mẹ em tiền mừng tuổi hằng năm. Anh chị cho em hỏi em có được nhận lại số tiền này không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ

    • Con nuôi có được nhận lại tiền mừng tuổi khi chấm dứt việc nuôi con nuôi hay không?

      Tại Điều 27 Luật Nuôi con nuôi 2010 có quy định về hệ quả của việc chấm dứt nuôi con nuôi như sau:

      1. Quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ nuôi và con nuôi chấm dứt kể từ ngày quyết định chấm dứt nuôi con nuôi của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

      2. Trường hợp con nuôi là người chưa thành niên hoặc đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động thì Tòa án quyết định giao cho cha mẹ đẻ hoặc tổ chức, cá nhân khác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục vì lợi ích tốt nhất của người đó.

      3. Trường hợp con nuôi được giao cho cha mẹ đẻ thì các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ đẻ đã chấm dứt theo quy định tại khoản 4 Điều 24 của Luật này được khôi phục.

      4. Trường hợp con nuôi có tài sản riêng thì được nhận lại tài sản đó; nếu con nuôi có công lao đóng góp vào khối tài sản chung của cha mẹ nuôi thì được hưởng phần tài sản tương xứng với công lao đóng góp theo thỏa thuận với cha mẹ nuôi; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      5. Con nuôi có quyền lấy lại họ, tên của mình như trước khi được cho làm con nuôi.

      Như vậy, có thể xác định rằng số tiền mừng tuổi là tài sản riêng của bạn. Chính vì vậy, bạn có quyền nhận tại số tiền mừng tuổi từ ba mẹ nuôi.

      Con nuôi có được đổi lại tên cũ trước khi được nhận làm con nuôi hay không?

      Khoản 5 Điều 27 Luật Nuôi con nuôi 2010 có quy định về hệ quả của việc chấm dứt nuôi con nuôi như sau:

      5. Con nuôi có quyền lấy lại họ, tên của mình như trước khi được cho làm con nuôi.

      Theo đó, con nuôi có quyền lấy lại họ trên cũ của mình trước khi được nhận làm con nuôi khi chấm dứt làm con nuôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn