Công an được giữ CMND người vi phạm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2020

Tôi vào ở trọ của 1 chủ hộ gia đình do mới chuyển vào nên chưa đăng kí tạm trú tạm vắng tại địa phương. Chiều tối có 1 anh công an phường vào nhà chủ tình cờ tôi đi ra và kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của tôi và giữ giấy cmnd. Vậy cho hỏi công an có sai phạm gì không ạ?

    • Theo Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định không có tạm trú sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng

      Và không có hình phạt bổ sung hay biện pháp khắc phục là tịch thu CMND.

      Mặt khác, tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định Chứng minh nhân dân của công dân bị tạm giữ trong các trường hợp sau :

      - Có hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật phải bị tạm giữ Chứng minh nhân dân;

      - Bị tạm giam, thi hành án phạt tù tại trại giam; chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh.

      Công dân được nhận lại Chứng minh nhân dân khi chấp hành xong quyết định xử lý vi phạm hành chính; hết thời hạn tạm giam, chấp hành xong án phạt tù; chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh.

      Như vậy, công an tịch thu CMND của bạn là đúng pháp luật, và bạn được nhận lại Chứng minh nhân dân khi chấp hành xong quyết định xử lý vi phạm hành chính.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn