Công an phường có được quyền kiểm tra nhà?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/05/2019

Xin chào các anh chị trong Ban biên tập. Em có một thắc mắc rất mong được các anh chị giải đáp. Tối hôm trước, có mấy chú công an phường đến gõ cửa trọ em, hỏi em các giấy tờ tùy thân và giấy tạm trú. Em đã đưa ra đầy đủ rồi nhưng mấy chú vẫn vào trong nhà, đi xem hết tất cả các phòng. Vậy anh chị cho em hỏi công an phường có quyền làm như vậy không ạ? Rất mong nhận được phản hồi từ anh chị. Trân trọng cảm ơn!

    • Khoản 4 Điều 11 Luật Cư trú 2006 quy định trách nhiệm của công dân về cư trú, trong đó có nội dung công dân có trách nhiệm xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú khi cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu.

      Điều 26 quy định chi tiết chi tiết về việc kiểm tra cư trú của công dân, cụ thể:

      - Hình thức kiểm tra cư trú được tiến hành định kỳ, đột xuất, hoặc do yêu cầu phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự.

      - Đối tượng kiểm tra cư trú là công dân, hộ gia đình, cơ sở cho thuê lưu trú, cơ quan đăng ký, quản lý cư trú các cấp; cơ quan, tổ chức có liên quan đến quản lý cư trú.

      - Nội dung kiểm tra cư trú bao gồm kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung đăng ký, quản lý cư trú; quyền và trách nhiệm của công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức; các nội dung khác theo pháp luật cư trú.

      - Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn có quyền kiểm tra trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cư trú đối với công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức thuộc địa bàn quản lý. Khi kiểm tra được quyền huy động lực lượng quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cùng tham gia.

      - Việc kiểm tra cư trú của Công an cấp trên tại địa bàn dân cư phải có cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn chứng kiến.

      Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, công an phường/xã được quyền kiểm tra cư trú của công dân trong địa bàn được giao quản lý. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công an phường chỉ được kiểm tra các nội dung liên quan đến cư trú, bao gồm: kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung đăng ký, quản lý cư trú; quyền và trách nhiệm của công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức trong việc đăng ký nơi cư trú.

      Do đó, trong trường hợp của bạn, nếu bạn xuất trình được đầy đủ các giấy tờ liên quan đến việc cư trú thì các bộ công an phường không được phép đi vào các phòng trong nhà bạn để kiểm tra, khám xét.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn