Công ty có quyền yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin mức lương ở công ty cũ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/08/2020

Tình hình là em đã đậu phỏng vấn và vào được vòng deal lương tại công ty nước ngoài. Tuy nhiên hiện bên HR yêu cầu em cung cấp thông tin để cân nhắc mức lương em đề nghị, đòi em cung cấp sao kê ngân hàng và payslip lương 6 tháng gần nhất của công ty cũ. Yêu cầu này có căn cứ không?

    • Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 quy định Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình như sau:

      1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

      2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

      3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

      Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

      4. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Như vậy, theo quy định trên thì việc thu thập thông tin liên quan đến bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

      Hiện nay chưa có quy định cụ thể như thế nào là bí mật là cá nhân. Theo cách hiểu thông thường bí mật cá nhân là các thông tin, tài liệu nói về những điều mang tính chất riêng tư của cá nhân mà người đó không muốn tiết lộ cho người khác biết. Và tất nhiên những thông tin, tài liệu này không bắt buộc phải công khai cho mọi người biết và việc giữ kín những thông tin, tài liệu này không làm ảnh hưởng đến lợi ích Nhà nước, của xã hội và của cá nhân khác. Thông tin về tiền lương có thể xem là thông tin riêng tư, bí mật cá nhân của bạn và được pháp luật bảo vệ.

      Trên thực tế một số công ty ty đòi hỏi cung cấp thêm mức lương ở công ty cũ để có thể xác minh ứng viên có khai đúng thông tin hay không? Hay tham khảo lương công ty khác trả hoặc đây là 1 cách thăm dò lương để làm chính sách lương.

      Như vậy, công ty có quyền đưa ra yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tiền lương ở công ty cũ nhưng với yêu cầu đó bạn có quyền cung cấp hoặc không vì đây là bí mật cá nhân của bạn. Trong quá trình phỏng vấn cũng như các bài test của công ty một phần nào đó cũng đã thể hiện được năng lực của bạn, và qua quá trình thử việc thì từ đó công ty cũng có căn cứ để đề xuất cho bạn một mức lương phù hợp với năng lực.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn