Cover bài hát nhưng không với mục đích thương mại thì có hợp pháp hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/06/2022

Cover bài hát nhưng không với mục đích thương mại thì có hợp pháp hay không? Mức xử phạt khi cover bài hát nhưng vi phạm bản quyền được quy định như nào? Chào luật sư, em có thắc mắc muốn được giải đáp ạ. Sắp tới em có tham gia cuộc thi hát ở trong trường nhân dịp trại hè, em không biết là khi em cover một bài hát của ca sĩ X thì có được không ạ? Cover một bài hát như nào mới đúng luật ạ? Xin hãy giải đáp giúp em.

    • Cover bài hát nhưng không với mục đích thương mại thì có hợp pháp hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Cover bài hát nhưng không với mục đích thương mại thì có hợp pháp hay không?

      Căn cứ Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005' onclick="vbclick('1B6E', '366793');" target='_blank'>Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009' onclick="vbclick('1620A', '366793');" target='_blank'>Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 có quy định các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả như sau:

      1. Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm:

      a) Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác;

      b) Bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác;

      c) Tác phẩm báo chí;

      d) Tác phẩm âm nhạc;

      đ) Tác phẩm sân khấu;

      e) Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh);

      g) Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng;

      h) Tác phẩm nhiếp ảnh;

      i) Tác phẩm kiến trúc;

      k) Bản họa đồ, sơ đồ, bản đồ, bản vẽ liên quan đến địa hình, kiến trúc, công trình khoa học;

      l) Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian;

      m) Chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu.

      2. Tác phẩm phái sinh chỉ được bảo hộ theo quy định tại khoản 1 Điều này nếu không gây phương hại đến quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh.

      3. Tác phẩm được bảo hộ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải do tác giả trực tiếp sáng tạo bằng lao động trí tuệ của mình mà không sao chép từ tác phẩm của người khác.

      4. Chính phủ hướng dẫn cụ thể về các loại hình tác phẩm quy định tại khoản 1 Điều này.

      Tại khoản 1 Điều 25 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009' onclick="vbclick('1620A', '366793');" target='_blank'>Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 có quy định các trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao như sau:

      a) Tự sao chép một bản nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, giảng dạy của cá nhân;

      b) Trích dẫn hợp lý tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để bình luận hoặc minh họa trong tác phẩm của mình;

      c) Trích dẫn tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để viết báo, dùng trong ấn phẩm định kỳ, trong chương trình phát thanh, truyền hình, phim tài liệu;

      d) Trích dẫn tác phẩm để giảng dạy trong nhà trường mà không làm sai ý tác giả, không nhằm mục đích thương mại;

      đ) Sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứu;

      e) Biểu diễn tác phẩm sân khấu, loại hình biểu diễn nghệ thuật khác trong các buổi sinh hoạt văn hoá, tuyên truyền cổ động không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào;

      g) Ghi âm, ghi hình trực tiếp buổi biểu diễn để đưa tin thời sự hoặc để giảng dạy;

      h) Chụp ảnh, truyền hình tác phẩm tạo hình, kiến trúc, nhiếp ảnh, mỹ thuật ứng dụng được trưng bày tại nơi công cộng nhằm giới thiệu hình ảnh của tác phẩm đó;

      i) Chuyển tác phẩm sang chữ nổi hoặc ngôn ngữ khác cho người khiếm thị;

      k) Nhập khẩu bản sao tác phẩm của người khác để sử dụng riêng.

      Do đó, cover bài hát để đi thi hát trong trại hè của trường là hành vi biểu diễn tác phẩm sân khấu trong các buổi sinh hoạt văn hóa không thu tiền nên việc bạn cover bài hát trong trường hợp này là không vi phạm pháp luật.

      Mức xử phạt khi cover bài hát nhưng vi phạm bản quyền được quy định như nào?

      Tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 131/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('3346D', '366793');" target='_blank'>Điều 12 Nghị định 131/2013/NĐ-CP hành vi xâm phạm quyền làm tác phẩm phái sinh được quy định:

      1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

      2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

      Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 13 Nghị định 131/2013/NĐ-CP có quy định về hành vi xâm phạm quyền cho phép biểu diễn tác phẩm trước công chúng như sau:

      1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi biểu diễn trực tiếp tác phẩm trước công chúng mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định.

      2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi biểu diễn tác phẩm thông qua các chương trình ghi âm, ghi hình hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào mà công chúng có thể tiếp cận được mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định.

      3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc dỡ bỏ bản sao bản ghi âm, ghi hình vi phạm đối với hành vi quy định tại Khoản 2 Điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn