Cử, chỉ định người giám hộ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/01/2017

Cử, chỉ định người giám hộ được quy định như thế nào? Xin chào các anh chị bên ban tư vấn Thư Ký Luật. Hiện em có một thắc mắc, kính mong anh chị tư vấn giúp em. Anh chị cho em hỏi, Cử, chỉ định người giám hộ được quy định như thế nào? Rất mong nhận được sự tư vấn từ quý anh chị! Em xin chân thành cám ơn! E-mail: ailinh23***@gmail.com

    • Theo quy định hiện hành tại Bộ luật dân sự 2015 thì việc cử, chỉ định người giám hộ được quy định như sau:

      - Trường hợp người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự không có người giám hộ đương nhiên theo quy định tại Điều 52 và Điều 53 của Bộ luật dân sự 2015 thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ có trách nhiệm cử người giám hộ.

      - Trường hợp có tranh chấp giữa những người giám hộ quy định tại Điều 52 và Điều 53 của Bộ luật dân sự 2015 về người giám hộ hoặc tranh chấp về việc cử người giám hộ thì Tòa án chỉ định người giám hộ.

      - Trường hợp cử, chỉ định người giám hộ cho người chưa thành niên từ đủ sáu tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của người này.

      - Việc cử người giám hộ phải được sự đồng ý của người được cử làm người giám hộ.

      - Việc cử người giám hộ phải được lập thành văn bản, trong đó ghi rõ lý do cử người giám hộ, quyền, nghĩa vụ cụ thể của người giám hộ, tình trạng tài sản của người được giám hộ.

      - Trừ trường hợp áp dụng quy định tại khoản 2 Điều 48 của Bộ luật dân sự 2015, người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi do Tòa án chỉ định trong số những người giám hộ quy định tại Điều 53 của Bộ luật dân sự 2015. Trường hợp không có người giám hộ theo quy định trên, Tòa án chỉ định người giám hộ hoặc đề nghị một pháp nhân thực hiện việc giám hộ.

      Quy định về Cử, chỉ định người giám hộ được quy định tại Điều 54 Bộ luật dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn