Đã chuyển khẩu sang nhà chồng có được nhận thừa kế từ mẹ đẻ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/07/2020

Vợ tôi là quê ở Ninh Bình, nay lấy chồng và đã chuyển khẩu về Lạng Sơn là khẩu nhà tôi. Mẹ vợ tôi nay sức khỏe yếu, bà có 1 mảnh đất và 1 sổ tiết kiệm là tài sản riêng của bà. Giờ vợ tôi chuyển khẩu về nhà chồng rồi có được nhận thừa kế nếu mẹ mất không? Gia đình bên ngoại vợ tôi thì mất hết rồi, bố vợ cũng đã mất, giờ chỉ còn vợ tôi và 1 cậu em vợ thôi.

    • Đã chuyển khẩu sang nhà chồng có được nhận thừa kế từ mẹ đẻ không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 thì những người được nhận thừa kế được xác định dựa vào nội dung di chúc hoặc được chia thừa kế theo pháp luật. Việc cá nhân đã chuyển khẩu đi nơi khác, không có chung hộ khẩu với người để lại di sản không có ảnh hưởng đến quyền nhận di sản thừa kế.

      *Trường hợp mẹ vợ bạn mất có để lại di chúc: Nếu di chúc hợp pháp thì việc chia di sản thừa kế sẽ theo di chúc của bà.

      *Trường hợp không có di chúc hoặc có di chúc mà di chúc không hợp pháp:

      Theo Khoản 1 Điều 650 Bộ luật Dân sự 2015 thì trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì sẽ tiến hành chia thừa kế theo pháp luật.

      Theo Điều 651 Bộ luật này thì những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

      Do đó, trường hợp mẹ vợ bạn mất không để lại di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì di sản bà để thì di sản của bà sẽ được chia cho vợ bạn và em vợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn