Đã ly hôn, kiện chia tài sản lại được không

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Mình tên Đức Anh năm nay 34 tuổi ,mình kết hôn năm 2009, mấy năm gần đây do mâu thuẫn 1 số vấn đề nên 2 vợ chồng đã đồng ý chia tay để giải thoát cho nhau , tui và vợ có mua 1 căn nhà bên Nhà Bè và cũng mới bán được 1,55 tỷ, mình lúc đầu có để cô ấy cầm hết nghĩ rằng cô ấy sẽ chia cho mình xứng đáng với gì mình đóng góp ,nhưng cô ấy cứ im lặng, giấy tờ nhà đã giao cho người mua ,giờ mình không còn giấy tờ nhà gì nữa, mình và cô ấy đã ký ly hôn rồi, chúng mình không có con. Vậy giờ mình có thể kiện cô ấy ra tòa được không ? Nếu được thì phải làm thế nào? và cần những giấy tờ gì không?

    • Trong trường hợp này do 2 vợ chồng bạn ly hôn nhưng không chia tài sản chung. Do đó, tất cả tài sản chung vợ, chồng sau khi ly hôn sẽ trở thành tài sản chung theo quy địnhpháp luật dân sự và sẽ không được chia đôi như tài sản chung vợ chồng. Việc chia tài sản chung lúc này sẽ dựa trên sự đóng góp của mỗi người vào khối tài sản chung đó và thời gian chia sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận của các bên. Căn cứ theo Điều 224 Bộ luật dân sự 2005 về chia tài sản thuộc hình thức sở hữu chung, theo đó:

      “1. Trong trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu các chủ sở hữu chung đã thoả thuận không phân chia tài sản chung trong một thời hạn thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì được trị giá thành tiền để chia.

      2. Trong trường hợp có người yêu cầu một người trong số các chủ sở hữu chung thực hiện nghĩa vụ thanh toán khi người đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung để nhận tiền thanh toán và được tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Nếu không thể chia phần quyền sở hữu bằng hiện vật hoặc việc chia này bị các chủ sở hữu chung còn lại phản đối thì người có quyền có quyền yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán.”

      Hiện nay, vợ cũ của bạn đã bán căn nhà từ tài sản chung nhưng không chia cho bạn nên phát sinh tranh chấp. Vì vậy, bạn có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án có thẩm quyền xem xét, giải quyết chia tài sản chung của vợ chồng bạn sau khi ly hôn và bạn cần cung cấp các tài liệu, hồ sơ, chứng cứ về vụ việc nêu trên để chứng minh yêu cầu khởi kiện của bạn là có cơ sở nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn theo quy định pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn