Đã nhận tiền nhưng không bán hàng thì phải bồi thường như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/07/2019

Em có làm hợp đồng mua bán với Bên B, tiền Bên B đã nhận. Bây giờ có người trả cho bên B cao hơn nên đã hủy hợp đồng với bên em. Và không trả đủ số tiền ban đầu, mà đòi trả góp. Em phải làm sao? Xin tư vấn giúp em với ạ

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 398 Bộ luật dân sự 2015 thì Hợp đồng có thể có các nội dung sau đây:

      a) Đối tượng của hợp đồng;

      b) Số lượng, chất lượng;

      c) Giá, phương thức thanh toán;

      d) Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

      đ) Quyền, nghĩa vụ của các bên;

      e) Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

      g) Phương thức giải quyết tranh chấp.

      Theo như bạn trình bày thì bạn với Bên B có làm hợp đồng mua bán, Bên B đã nhận tiền. Như vậy, trong hợp đồng mua bán các bên cũng sẽ thỏa thuận về trách nhiệm và nghĩa vụ phải thực hiện nếu vi phạm hợp đồng. Do đó, khi có người trả cho Bên B giá cao hơn nên Bên B đã hủy hợp đồng với bạn thì Bên B đã vi phạm hợp đồng. Bạn có quyền đòi lại số tiền đã giao cho Bên B và yêu cầu bên B bồi thường thiệt hại.

      Theo quy định tại Điều 419 Bộ luật dân sự 2015 thì Thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng như sau:

      "1. Thiệt hại được bồi thường do vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều này, Điều 13 và Điều 360 của Bộ luật này.

      2. Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.

      3. Theo yêu cầu của người có quyền, Tòa án có thể buộc người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có quyền. Mức bồi thường do Tòa án quyết định căn cứ vào nội dung vụ việc."

      Như vậy, khi bên B không thực hiện hợp đồng thì bạn có quyền yêu cầu bên B trả lại số tiền đã nhận. Bồi thường một khoản tiền tương đương như thỏa thuận trong hợp đồng được các bên xác lập. Bên cạnh đó, Bên B đã vi phạm hợp đồng mà không trả đủ số tiền đã nhận ban đầu mà đòi trả góp thì khá vô lý. Trường hợp này bạn có quyền yêu cầu Bên B trả đủ số tiền đã nhận.

      Trường hợp Bên B không đồng ý bồi thường thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu Bên B bồi thường vi phạm hợp đồng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn