Đã xuất trình CCCD rồi có bị yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân khác không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/06/2022

Đã xuất trình CCCD rồi có bị yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân khác không? Số thẻ căn cước công dân có phải là số định danh cá nhân không? Chào ban biên tập, đợt vừa rồi em có tham gia giao thông và bị công an gọi lại yêu cầu tình giấy tờ nhân thân ra, khi em đưa CCCD của mình ra thì họ có yêu cầu trình thêm hộ chiếu mang theo để kiểm tra nữa thì có đúng không? Cho em hỏi thêm về số trên CCCD của mình có phải là số định danh cá nhân không? Xin được giải đáp.

    • Đã xuất trình CCCD rồi có bị yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân khác không?

      Căn cứ Điều 20 iá trị sử dụng của thẻ Căn cước công dân như sau:

      1. Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

      2. Thẻ Căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

      3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền được yêu cầu công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân để kiểm tra về căn cước và các thông tin quy định tại Điều 18 của Luật này; được sử dụng số định danh cá nhân trên thẻ Căn cước công dân để kiểm tra thông tin của người được cấp thẻ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

      Khi công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đó không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều này.

      4. Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích chính đáng của người được cấp thẻ Căn cước công dân theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, bạn đã xuất trình thẻ CCCD của mình theo yêu cầu của công an giao thông rồi thì công an giao thông không được yêu cầu bạn xuất trình thêm hộ chiếu mang theo của bạn nữa.

      Số thẻ căn cước công dân có phải là số định danh cá nhân không?

      Theo Điều 19 gười được cấp thẻ Căn cước công dân và số thẻ Căn cước công dân như sau:

      1. Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân.

      2. Số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân.

      Theo đó, số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn