Đang chấp hành án treo có được nhận con nuôi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/03/2019

Tôi bị tòa án tuyên về tội lừa đảo chiếm loạt tài sản nhưng cho hưởng án treo có được nhận nuôi con nuôi không? Có vi phạm theo khoản 2, điểm c, điều 14, luật nuôi con nuôi không?

    • Theo quy định tại Luật nuôi con nuôi 2010 thì nuôi con nuôi là việc xác lập quan hệ cha, mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi. Việc nuôi con nuôi nhằm xác lập quan hệ cha, mẹ và con lâu dài, bền vững, vì lợi ích tốt nhất của người được nhận làm con nuôi, bảo đảm cho con nuôi được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong môi trường gia đình.

      Theo quy định tại Điều 14 Luật nuôi con nuôi 2010 thì người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây:

      - Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

      - Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

      - Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

      - Có tư cách đạo đức tốt.

      Tuy nhiên, pháp luật cũng đồng thời quy định những người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được nhận con nuôi:

      (1) Đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên;

      (2) Đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;

      (3) Đang chấp hành hình phạt tù;

      (4) Chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thanh niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người đang chấp hành hình phạt tù thì không được nhận con nuôi dù cho người đó có đáp ứng đủ điều kiện nhận con nuôi theo quy định của pháp luật kể trên.

      Đồng nghĩa, trường hợp người bị kết án nhưng được hưởng án treo thì vẫn có thể được giải quyết cho nhận con nuôi theo quy định.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn bị tòa án tuyên về tội lừa đảo chiếm loạt tài sản nhưng cho hưởng án treo thì bạn vẫn có thể nhận nuôi con nuôi nếu đáp ứng đủ các điều kiện nhận con nuôi theo quy định kể trên.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn