Đang chấp hành án treo có được xuất cảnh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/03/2019

Tôi trước đây có phạm tội đánh bạc và bị kết án tù 2 năm nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 4 năm. Nay tôi đã chấp hành được 2 năm thử thách mà không có vi phạm gì thêm. Tôi muốn hỏi hè năm nay tôi dự định đi nước ngoài du lịch nhưng không biết trường hợp của tôi đang thử thách thì có được cho xuất cảnh đi du lịch không ạ?

    • Theo quy định tại Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP thì án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì thời gian người bị kết án chấp hành án treo theo bản án của Tòa án vẫn được xác định là thời gian mà người bị kết án có nghĩa vụ phải chấp hành bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật.

      Theo quy định tại Nghị định 136/2007/NĐ-CP (đã được sửa đổi bởi Nghị định 65/2012/NĐ-CP Nghị định 94/2015/NĐ-CP) thì công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

      - Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

      - Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

      - Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

      - Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

      - Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

      - Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

      - Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp công dân Việt Nam ở trong nước đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự thì chưa được xuất cảnh.

      Do đó: Trường hợp bạn phạm tội đánh bạc và bị kết án tù 02 năm nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 04 năm, đến thời điểm hiện tại thì bạn đã chấp hành được 02 năm, đến hè năm nay bạn vẫn đang trong thời gian thử thách. Nên bạn thuộc trường hợp chưa được xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn