Đang học lớp 12 có phải đi nghĩa vụ quân sự? Xin đi học lại lớp 12 có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/01/2022

Đang học lớp 12 có phải đi Nghĩa vụ quân sự không? Xin đi học lại lớp 12 có được tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự không?

    • Đang học lớp 12 có phải đi nghĩa vụ quân sự? Xin đi học lại lớp 12 có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Đang học lớp 12 có phải đi nghĩa vụ quân sự?

      Đang học lớp 12 có phải đi nghĩa vụ quân sự? Em đang là học sinh lớp 12, hiện em đang nghỉ hè. Nhưng mới đây em có nhận được phiếu cung cấp thông tin để phục vụ cho đợt khám tuyển nghĩa vụ sắp tới. Vậy Ban biên tập cho em hỏi: Em như vậy thì có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

      Trả lời:

      Việc bạn có nhận được yêu cầu về việc cập nhật thông tin có thể phục vụ cho việc chuẩn bị việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự sắp tới.

      Công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, tiêu chuẩn văn hóa, tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe quy định tại Thông tư 148/2018/TT-BQP' onclick="vbclick('60C72', '359314');" target='_blank'>Thông tư 148/2018/TT-BQP. Cụ thể như sau:

      - Về tuổi đời:

      + Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

      + Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      - Tiêu chuẩn chính trị:

      + Thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị trong tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội.

      + Đối với các cơ quan, đơn vị trọng yếu, cơ mật và lực lượng vệ binh, kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng về cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội.

      - Tiêu chuẩn sức khoẻ:

      + Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn sức khoẻ thực hiện Nghĩa vụ quân sự.

      Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây: Trong đó có:

      - Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

      Vậy nên, nếu hiện tại bạn đang học 12 sắp tới bạn sẽ thi tốt nghiệp nếu bạn không đậu tốt nghiệp tiếp tục học lại 12 hoặc nếu bạn đậu vào một cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì bạn sẽ thuộc diện tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

      2. Xin đi học lại lớp 12 có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

      Xin đi học lại lớp 12 có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không? Em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nhưng bây giờ em 18 tuổi và xin đi học lớp 12 có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự như sau:

      - Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

      - Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

      - Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

      - Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

      - Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

      - Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

      - Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

      Như vậy, nếu bạn chưa xin đi học lại lớp 12 thì bạn không thuộc trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, vậy nên bạn phải thực hiện nghĩa vụ đúng lệnh gọi nhập ngũ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn