Đăng ký hộ tịch cho người xác định lại giới tính như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 31/05/2022

Đăng ký hộ tịch cho người xác định lại giới tính như thế nào? Cấp Giấy chứng nhận y tế cho các trường hợp đã xác định lại giới tính ở nước ngoài như thế nào? Chào Luật sư, em mới được xác định lại giới tính và đang có nhu cầu đăng ký hộ tịch thì bây giờ sử dụng giấy tờ nhân thân cũ hay phải dùng giấy chứng nhận y tế sau khi đã xác định lại giới tính để đăng ký hộ tịch ạ? Em làm xác định giới tính ở nước ngoài thì cần phải làm thủ tục gì để cấp Giấy chứng nhận y tế tại Việt Nam? Xin được giải đáp.

    • Đăng ký hộ tịch cho người xác định lại giới tính như thế nào?

      Căn cứ Điều 11 Nghị định 88/2008/NĐ-CP quy định về căn cứ để đăng ký hộ tịch sau khi đã xác định lại giới tính như sau:

      Giấy chứng nhận y tế quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định này là căn cứ để đăng ký hộ tịch cho người đã được xác định lại giới tính.

      Ngoài ra tại Điều 10 Nghị định trên sửa đổi bởi Điểm b Khoản 1 Điều 19 Nghị định 155/2018/NĐ-CP quy định về chứng nhận y tế sau khi can thiệp y tế xác định lại giới tính:

      Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã thực hiện việc can thiệp y tế xác định lại giới tính cấp giấy chứng nhận y tế cho cho người đã được xác định lại giới tính theo mẫu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Như vậy, bạn đã xác định lại giới tính phải lấy giấy chứng nhận y tế cho cho người đã được xác định lại giới tính làm căn cứ để đăng ký hộ tịch theo quy định trên.

      Cấp Giấy chứng nhận y tế cho các trường hợp đã xác định lại giới tính ở nước ngoài như thế nào?

      Theo Điều 12 Nghị định 88/2008/NĐ-CP quy định về cấp Giấy chứng nhận y tế cho các trường hợp đã xác định lại giới tính ở nước ngoài hoặc đã thực hiện ở Việt Nam trước ngày Nghị định này có hiệu lực như sau:

      Các trường hợp đã xác định lại giới tính ở nước ngoài hoặc đã thực hiện ở Việt Nam trước ngày Nghị định này có hiệu lực, nếu muốn đăng ký lại hộ tịch thì phải có giấy xác nhận đã xác định lại giới tính của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước đó và đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Điều 8 Nghị định này để được khám kiểm tra và cấp giấy chứng nhận y tế.

      Như vậy, bạn đã định lại giới tính ở nước ngoài thì phải lấy giấy xác nhận đã xác định lại giới tính đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam được quy định để được khám kiểm tra và cấp giấy chứng nhận y tế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn