Đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Xin chào, tôi có thắc mắc về kết hôn với người nước ngoài. Chị tôi muốn kết hôn với người nước ngoài. Vậy đi khám tâm thần ở ệnh viện nào được? Và đăng ký kết hôn tại sở tư pháp phải không?

    • Khám sức khỏe tâm thần để kết hôn với người nước ngoài tại đâu?

      Theo quy định tại Nghị định 126/2014/NĐ-CP thì khi nam, nữ đáp ứng đủ các điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật và trong đó có một bên nam hoặc nữ là người nước ngoài, thì nam nữ có trách nhiệm nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết đăng ký kết hôn.

      Thành phần hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài được quy định cụ thể tại Điều 20 Nghị định 126/2014/NĐ-CP và các quy định pháp luật khác hướng dẫn liên quan.

      Trong đó bao gồm Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp chưa quá 06 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ, xác nhận cá nhân không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình;

      Việc cấp giấy xác nhận cá nhân không mắc bệnh tâm thần do tổ chức y tế chuyên khoa về tâm thần, trường hợp ở các tỉnh, thành nào không có bệnh viện chuyên khoa về tâm thần thì liên hệ với bệnh viện đa khoa cấp tỉnh, để được khám theo chỉ định của Sở Tư pháp.

      Tại Thành phố Hồ Chí Minh, để khám sức khỏe kết hôn đương sự liên hệ với:

      + Bệnh viện tâm thần Thành phố Hồ Chí Minh;

      + Bệnh viên Chợ Rẫy;

      Tại Hà Nội, để khám sức khỏe kết hôn đương sự liên hệ với:

      + Bệnh viện tâm thần Hà Nội;

      + Bệnh viện tâm thần trung ương I;

      + Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương;

      Thẩm quy đăng ký kết hôn với người nước ngoài

      Theo quy định tại Điều 37 Luật Hộ tịch 2014 thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.

      Trường hợp người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có yêu cầu đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của một trong hai bên thực hiện đăng ký kết hôn.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam có thẩm quyền thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài.

      Do đó: Đối với trường hợp chị của bạn muốn đăng ký kết hôn với người nước ngoài thì chị của bạn và người đó có thể đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi chị bạn đang cư trú để làm thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn