Đăng ký khai sinh cho con tại nơi tạm trú có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/06/2017

Đăng ký khai sinh cho con tại nơi tạm trú có được hay không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Phương, sống tại Tp.HCM. Tôi và chồng chưa đăng ký kết hôn nhưng đã có con, cho tôi hỏi tôi có được đăng ký khai sinh cho con tại nơi tạm trú hay không? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Đăng ký khai sinh cho con tại nơi tạm trú có được không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 13 Luật Hộ tịch 2014 quy định về thẩm quyền đăng ký khai sinh thì "Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh".

      Khoản 1 Điều 5 của Nghị định 31/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật cư trú thì "Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Mỗi công dân chỉ được đăng ký thường trú tại một chỗ ở hợp pháp và là nơi thường xuyên sinh sống.

      Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân, tổ chức tại thành phố trực thuộc trung ương phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố".
      Như vậy, căn cứ quy định nêu trên đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn có thể đăng ký khai sinh cho con bạn tại nơi tạm trú của vợ chồng bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc đăng ký khai sinh cho con tại nơi tạm trú. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Luật Hộ tịch 2014.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn