Đăng ký khai sinh lưu động có được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/08/2022

Đăng ký khai sinh lưu động có được không? Khai quê quán khi đăng ký khai sinh cho trẻ sao cho đúng? Con sinh ra tại Hàn Quốc về VN cư trú thì cơ quan nào đăng ký khai sinh?

    • Đăng ký khai sinh lưu động có được không?

      Câu hỏi: Dạ, cho em hỏi, trường hợp sinh con nhưng cha mất và chỉ còn mẹ, vì lý do sức khỏe nên người mẹ không thể đi khai sinh cho con được cũng không có người thân thích. Như vậy, trường hợp này có thể đăng ký khai sinh lưu động không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 15 Luật Hộ tịch 2014 quy định về trách nhiệm đăng ký khai sinh như sau:

      Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

      Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động.

      Như vậy, theo quy định trên vì lý do khách quan, hơn nữa không có người thân thích đi đăng ký khai sinh cho con thì có thể nhờ người khác liên hệ với Công chức tư pháp - hộ tịch trình bày lý do để có thể được đăng ký khai sinh lưu động cho con.

      Khai quê quán khi đăng ký khai sinh cho trẻ sao cho đúng?

      Câu hỏi: Trước đây do nghĩ đơn giản nên khi đi khai sinh cho con, tôi đã khai quê quán cho con theo quê mẹ, nay không thể cải chính sang quê tôi. Vậy sau này cháu của tôi có được khai sinh theo quê của tôi (ông nội) không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn.

      Trả lời:

      Theo Khoản 8 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 quy định: Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh.

      Khoản 2 Điều 6 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định về nội dung khai sinh như sau:

      Trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được về họ, dân tộc, quê quán của con khi đăng ký khai sinh thì họ, dân tộc, quê quán của con được xác định theo tập quán nhưng phải bảo đảm theo họ, dân tộc, quê quán của cha hoặc mẹ.

      Cho nên, khi cháu của bạn được sinh ra chỉ có thể đăng ký quê quán theo quê quán của cha hoặc mẹ của cháu. Như vậy, cháu của bạn không thể khai sinh theo quê của bạn (ông nội) được nếu quê quán của cha, mẹ trẻ không trùng với quê quán của bạn.

      Con sinh ra tại Hàn Quốc về VN cư trú thì cơ quan nào đăng ký khai sinh?

      Câu hỏi: Luật sư cho tôi hỏi: Tôi tên T là người Việt Nam, còn chồng tôi là người Hàn. Tôi vừa sinh con ở Hàn nhưng chưa đăng ký khai sinh, bây giờ tôi muốn đưa con về Việt Nam cư trú thì đăng ký khai sinh ở cơ quan nào?

      Trả lời:

      Căn cứ tại Điểm b Khoản 2 Điều 35 Luật Hộ tịch 2014 quy định về thẩm quyền đăng ký khai sinh như sau:

      Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em trong các trường hợp sau đây:

      2. Trẻ em được sinh ra ở nước ngoài chưa được đăng ký khai sinh về cư trú tại Việt Nam:

      b) Có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam.

      Như vậy, trường hợp của bạn sẽ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho bé tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn