Đăng ký lưu trú cho khách nước ngoài tại khu vực cửa khẩu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Ban biên tập cho tôi hỏi về vấn đề như sau: công ty tôi kinh doanh khách sạn nằm tại khu vực cửa khẩu và đã hoàn tất toàn bộ thủ tục để đi vào hoạt động đồng thời đã hoạt động được 06 tháng nay. Hiện tại khi đón khách trong nước thì không vấn đề gì nhưng khi đón khách nước ngoài thì bộ đội biên phòng không cho chúng tôi đón khách với lý do người nước ngoài không được qua đêm tại khu vực vành đai biên giới. Ban biên tập cho tôi hỏi quy định như vậy có đúng không? Thứ hai khi khách qua đêm tại khách sạn của tôi thì theo như tôi được biết chỉ cần đăng ký tại công an xã nơi đặt khách sạn là được và xuất trình sổ lưu trú đó cho cơ quan chức năng khi kiểm tra. Nhưng đồn biên phòng lại bắt công ty phải đăng ký lưu trú tại đồn. Vậy cho hỏi theo quy định nhà nước thì công ty tôi sẽ đăng ký ở đâu? Xin cảm ơn.

    • Căn cứ pháp lý:
      - Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014
      - Nghị định 34/2014/NĐ-CP về quy chế khu vực biên giới đất liền nước Việt Nam
      - Thông tư 43/2015/TT-BQP hướng dẫn thực hiện Nghị định 34/2014/NĐ-CP về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Việt Nam.
      Về cơ bản thì với đối tượng người nước ngoài và tại khu vực biên giới thì họ vẫn có quyền lưu trú nếu như họ không thuộc diện cấm tại khoản 3 điều 6 Nghị định 34/2014/NĐ-CP (những đối tượng không được đi vào khu vực biên giới).
      Khi đăng ký lưu trú (ở lại qua đêm) thì phải đăng ký lưu trú tại cơ quan Công an cấp xã, trường hợp ở qua đêm trong vành đai biên giới phải thông báo bằng văn bản cho Đồn Biên phòng sở tại (khoản 1 điều 7 Nghị định 34/2014/NĐ-CP).
      Về thủ tục đăng ký tạm trú/lưu trú thì sẽ áp dụng theo Điều 33, 34 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014.Theo đó, với các đối tượng mà anh nêu thì có thể họ đang thuộc diện không được phép lưu trú tại khu vực vành đai hoặc khu vực vành đai của anh đang thuộc diện không cho người nước ngoài cư trú. Anh vui lòng kiểm tra lại thông tin này để thực hiện chính xác quy định.
      Về đăng ký tạm trú: như đã nêu ở trên, đối với khu vực vành đai biên giới thì phải thông báo bằng văn bản cho Bộ đội biên phòng sở tại.
      Trên đây là tư vấn về việc đăng ký lưu trú cho khách nước ngoài tại khu vực cửa khẩu. Để biết thêm chi tiết bạn có thể tham khảo tại Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014.
      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn