Đăng ký nhận con nuôi tại UBND xã hết bao nhiêu tiền? Trách nhiệm của UBND xã khi trẻ em bị bỏ rơi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/04/2022

Thời hạn giải quyết việc nuôi con nuôi là mấy ngày? Đăng ký nhận con nuôi tại UBND xã hết bao nhiêu tiền? Trách nhiệm của UBND xã khi trẻ em bị bỏ rơi?

    • Thời hạn giải quyết việc nuôi con nuôi là mấy ngày?

      Quy định khi giải quyết việc nuôi con nuôi thông qua các thủ tục thì thời hạn là bao nhiêu ngày? Quy định cụ thể tại văn bản pháp luật nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 19 Luật nuôi con nuôi 2010 quy định:

      - Người nhận con nuôi phải nộp hồ sơ của mình và hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được giới thiệu làm con nuôi thường trú hoặc nơi người nhận con nuôi thường trú.

      - Thời hạn giải quyết việc nuôi con nuôi là 30 ngày, kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

      Đăng ký nhận con nuôi tại UBND xã hết bao nhiêu tiền?

      Xin chào, mình ở xã Nghi Quang, Nghi Lộc, Nghệ An làm thủ tục đăng ký nhận nuôi 1 em bé bị bỏ rơi tại cấp xã lệ phí là bao nhiêu vậy bạn? Cảm ơn.

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 9 Luật Nuôi con nuôi 2010 thì Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi thường trú của người được giới thiệu làm con nuôi hoặc của người nhận con nuôi đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước.

      Khoản 1 Điều 6 Nghị định 114/2016/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí đăng ký nuôi con nuôi như sau:

      - Mức thu lệ phí đăng ký nuôi con nuôi trong nước: 400.000 đồng/trường hợp.

      - Mức thu lệ phí đăng ký nuôi con nuôi đối với trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài nhận con nuôi là công dân Việt Nam: 9.000.000 đồng/trường hợp.

      - Mức thu lệ phí thu đối với trường hợp người nước ngoài thường trú ở Việt Nam nhận con nuôi là công dân Việt Nam: 4.500.000 đồng/trường hợp.

      - .............

      Như vậy trường hợp của bạn khi tiến hành đăng ký nhận nuôi con nuôi tại UBND xã thì lệ phí là 400.000 đồng/trường hợp.

      Trách nhiệm của UBND xã khi trẻ em bị bỏ rơi

      UBND xã có trách nhiệm gì khi trẻ em bị bỏ rơi? Liệu pháp luật có quy định đối với trường hợp này không? Hay quy định chung chung mọi người đều có trách nhiệm nuôi dưỡng trẻ bị bỏ rơi?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2a Điều 15 Luật nuôi con nuôi 2010 quy định trách nhiệm của UBND cấp xã về trẻ bị bỏ rơi, cụ thể như sau:

      Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi phát hiện trẻ em bị bỏ rơi có trách nhiệm tìm người hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng trẻ em; nếu có người nhận trẻ em làm con nuôi thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi phát hiện trẻ em bị bỏ rơi xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; nếu không có người nhận trẻ em làm con nuôi thì lập hồ sơ đưa trẻ em vào cơ sở nuôi dưỡng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn