Đăng ký xe máy có bắt buộc phải chính chủ sở hữu đi làm thủ tục không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/05/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi, với trường hợp thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu xe máy thì có bắt buộc chủ sở hữu đi làm thủ tục đăng ký không? Bởi bố mẹ tôi tính mua xe và đăng ký ở quê cho tôi rồi gửi lên thành phố cho tôi. Mong sớm nhận phản hồi.

    • Tại Điều 7 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe Bộ trưởng Bộ Công an, có quy định về hồ sơ đăng ký quyền sở hữu xe máy như sau:

      - Giấy khai đăng ký xe.

      - Giấy tờ của chủ xe (CMND hoặc thẻ căn cước của chủ xe. Nếu chưa được cấp CMND thì xuất trình Sổ hộ khẩu)

      - Giấy tờ của xe (Hóa đơn giá trị gia tăng; Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe, Biên lai thu lệ phí trước bạ…)

      Thời hạn, cấp giấy đăng ký, biển số xe được quy định tại Điều 4 của Thông tư. Quy định như sau:

      - Cấp biển số xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

      - Cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

      Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục không quá 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

      - Cấp lại, đổi lại biển số xe ngay sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trường hợp phải chờ sản xuất biển số thì thời gian cấp, đổi lại không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

      - Trường hợp đăng ký tạm thời thì cấp giấy đăng ký xe và biển số xe tạm thời ngay trong ngày.

      => Theo đó, sau 02 ngày làm việc, chủ xe có thể đến Công an quận, huyện, thị xã nơi làm thủ tục đăng ký xe để nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe. Giấy chứng nhận này cùng với Bằng lái xe và Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe là 03 loại giấy tờ chủ xe luôn phải mang theo khi lái xe trên đường.

      Và trong Thông tư hay bất kỳ văn bản pháp luật nào có quy định chủ sở hữu phải tự mình thực hiện thủ tục đăng ký xe. Vậy nên trường hợp của bạn bố mẹ bạn có thể mua xe và làm thủ tục đăng ký cho bạn. Hiện nay, thực tế tại các cựa hàng bán xe đã có dịch vụ làm thủ tục đăng ký xe. Theo đó, chủ sở hữu chỉ cần trả cho họ một khoản phí thì họ sẽ làm thủ tục đăng ký xe giúp bạn.

      Quy định trên đã hết hiệu lực, bạn có thể tham khảo quy định hiện hành:

      Có bắt buộc chính chủ sở hữu xe đi làm thủ tục đăng ký xe máy?

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn