Đất cho một người trong gia đình đứng tên, kiện chia ra có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Xin hỏi luật sư về tranh chấp đất đai nội dung như sau:  Bà tôi sinh được 5 người con, có một cậu út đã mất, 3 dì đã lấy chồng, còn một dì chưa lấy chồng hiện tại đang sử dụng và ở ngồi nhà mà bà ngoại tôi để lại. Dì 2 do hoàn cảnh khó khăn nên được dòng họ cho xây nhà ở một phần trên mảnh đất đó, nhưng sổ đỏ đất thì do dì 2 đứng tên quyền sử dụng, nay bác gái cả về đòi chia đất ra làm 4, kêu đất này này là của bà ngoại thì 4 chị em đều phải có phần chứ không riêng gì Dì 2 được quyền sử dụng. Nay cho tôi xin hỏi là mảnh đất đó chia 4 có hợp lý không? Và nếu dì 2 đứng tên sử dụng như vậy nếu không chia thì có đúng luật không? Xin chân thành cảm ơn!

    • 1. Trước tiên cần xem việc đứng tên trên "Sổ đỏ" của dì 2 là thế nào? Nếu Dì 2 của bạn được ông bà bạn lập hợp đồng tặng cho nhà đất và mọi thủ tục sang tên đã hoàn tất hoặc các anh, chị em đã ký văn bản đồng ý cho dì 2 nhà đất đó (việc UBND có thẩm quyền cấp GCN QSD đất cho dì 2 bạn là hợp pháp) thì các anh, chị em không thể đòi chia tài sản được nữa.

      2. Nếu việc cấp GCN QSD đất cho dì 2 là không hợp pháp, đồng thời còn thời hiệu để khởi kiện yêu cầu chia thưa kế của bà ngoại bạn hoặc gì hai đứng tên trên GCN QSD đất với tư cách là đại diện các thừa kế thì các anh, chị em khác mới được quyền phân chia tài sản.

      3. Nếu có căn cứ xác định nhà đất đó là di sản của ông, bà bạn để lại chưa chia nhưng đã hết thời hiệu khởi kiện tranh chấp về thừa kế, đồng thời không đủ điều kiện chia tài sản chung theo quy định tại Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thì vụ việc tranh chấp đó sẽ không được Tòa án thụ lý, giải quyết. Ai đang quản lý được tiếp tục quản lý, sử dụng theo pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn