Dắt chó nhà hàng xóm đi dạo thì có phải bồi thường khi con chó cắn người khác không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/05/2022

Dắt chó nhà hàng xóm đi dạo thì có phải bồi thường khi con chó cắn người khác không? Thả rông chó trong đô thị hoặc nơi công cộng sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Chào anh chị, tôi có vấn đề này cần được giải đáp, hàng xóm tôi có nuôi một con chó becgie. Hôm qua tôi có sang hàng xóm chơi và xin được dắt chó đi dạo. Trong quá trình đi dạo thì con chó có cắn vào người khác. Anh chị cho tôi hỏi ai sẽ phải bồi thường cho người bị con chó cắn. Nhờ anh chị giúp đỡ. Cảm ơn anh chị đã tư vấn. 

    • Dắt chó nhà hàng xóm đi dạo thì có phải bồi thường khi con chó cắn người khác không?
      (ảnh minh họa)
    • Dắt chó nhà hàng xóm đi dạo thì có phải bồi thường khi con chó cắn người khác?

      Tại Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra như sau:

      1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      2. Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

      3. Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

      4. Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp bạn dắt chó nhà hàng xóm đi dạo thì bạn phải bồi thường thiệt hại do con chó gây ra cho người khác trong thời gian bạn đang dắt nó.

      Thả rông chó trong đô thị hoặc nơi công cộng sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

      Tại Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP có quy định về xử phạt vi phạm hành chính khi thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng như sau:

      1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      a) Gây mất trật tự công cộng ở nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, thương mại, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư hoặc ở những nơi công cộng khác, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 5 Điều này;

      b) Thả rông động vật nuôi trong đô thị hoặc nơi công cộng;

      c) Để vật nuôi, cây trồng hoặc các vật khác xâm lấn lòng đường, vỉa hè, vườn hoa, sân chơi, đô thị, nơi sinh hoạt chung trong khu dân cư, khu đô thị;

      d) Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

      ...

      Theo đó, đối với hành vi thả rông chó trong đô thị hoặc nơi công cộng thì sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn