Đặt cọc khi nhận chuyển nhượng tài sản chung có phải được sự đồng ý của các chủ sở hữu không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/05/2019

Cho mình hỏi mình có một lô đất sổ đỏ mang tên hai vợ chồng. Tuy nhiên khi giao bán thì chỉ chồng mình nhận đặt cọc bán đất thôi, trường hợp này nếu mình từ chối bán thì chồng mình có bị phạt đặt cọc không?

 

 

    • Vì mảnh đất mà chồng bạn có ý định bán là tài sản chung, vậy nên khi chuyển nhượng phải có dự đồng ý của cả vợ và chồng. Và tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc bán tài sản chung của vợ chồng như sau:

      - Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận.

      - Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:

      + Bất động sản;

      + Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu;

      + Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình"

      => Vậy nên, với trường hợp của gia đình bạn, khi chuyển nhượng mảnh đất là tài sản chung của cả vợ chồng bạn phải nhận được sự đồng ý từ bạn.

      Còn Bộ luật dân sự 2015 tại Điều 328, có quy định về việc đặt cọc như sau:

      - Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

      - Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Như vậy, theo quy định trên thì việc đặt cọc khi thực hiện việc mua bản là tự nguyện, đáp ứng các điều kiện về hiệu lực của giao dịch dân sự là hợp đồng đặt cọc có hiệu lực pháp luật. Luật dân sự và các luật liên quan không có quy định việc đặt cọc khi có ý định mua bán đất phải có cả sự đồng ý của cả 2 vợ chồng khi đó là tài sản chung. Pháp luật cũng không quy định việc đặt cọc phải được lập thành hợp đồng bạn nhé.

      Trường hợp này bạn có quyền từ chối bán hoặc khồng, nếu bạn từ chối thì hợp đồng chuyển nhượng sẽ không có hiệu lực pháp luật. Còn nếu chồng bạn từ chối bán thì chồng bạn có thể bị phạt cọc bạn nhé.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn