Đất đã được cấp sổ đỏ có bị chia thừa kế lại không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/09/2019

Kính gửi quý Luật sư mong luật sư giải đáp giúp tôi 1 việc như sau:

Ông bà nội tôi có 1 mảnh đất (trên mảnh đất có 1 ngôi nhà được xây dựng năm ông bà tôi còn sông), 7 người con (1 người đã mất trước khi ông bà nội mất). Bà mất năm 1982, ông mất năm 1987, trước khi mất ông bà không để lại di chúc. Cả gia đình tôi đã, đang sinh sống lâu dài, yên ổn trên mảnh đất này (bố tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đó). Năm 1993, Nhà nước cấp GCNQSDD đất cho bố tôi, năm 2000 bố tôi bán bớt ¼ diện tích đất. Nay 1 cô tôi yêu cầu bố tôi chia đất. Vậy xin hỏi, cô tôi có được quyền yêu cầu bố tôi chia đất không? Nếu không thì vì sao? Nếu có thì vì sao? Và chia như thế nào? (năm 2000, bố tôi có bán ¼ diện tích đất, các cô đều biết và không có í kiến). Tôi xin chân thành cám ơn!

 

    • Căn cứ Điều 611 và Điều 623 Bộ luật dân sự 2015 quy định về thời điểm thừa kế và thời hiệu thừa kế cụ thể như sau:

      - Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trường hợp Tòa án tuyên bố một người là đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được xác định tại khoản 2 Điều 71 của Bộ luật này.

      - Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

      Theo thông tin mà anh/chị cung cấp thì mảnh đất mà gia đình anh/chị đang sinh sống là của ông bà anh/chị, tuy nhiên cả hai người trên đều đã mất, Ông Anh/chị là người mất sau vào năm 1987 thì đây là thời điểm mở thừa kế theo quy định của pháp luật.

      Đến thời điểm hiện tại là năm 2019 đã hơn 30 năm, do vậy không còn thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là bất động sản. Mặt khác bố anh/chị cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do vậy trong trường hợp này cô của anh/chị không có quyền khởi kiện yêu cầu bố anh/chị chia lại mảnh đất là di sản được.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn