Đặt hàng mà không nhận có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/06/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi, đối với trường hợp người đặt hàng nhưng không thực hiện việc thanh toán tiền và nhận hàng thì có thể kiện họ phạm tội lừa đảo chiểm đoạt tài sản không?

    • Đặt hàng mà không nhận có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 174 Bộ Luật hình sự 2015, có quy định:

      Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

      1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      ...

      => Theo như thông tin mà bạn cung cấp thì bên đặt hàng chưa thanh toán tiền, đã hẹn lịch nhận hàng nhưng bên mua không thực hiện việc nhận hàng và thanh toán tiền cho bên bán. Với trường hợp này người đặt hàng không thể bị truy tố về tôi lừa đảo chiểm đoạt tài sản được. Bởi để truy cứu với tội trên thì người đặt hàng phải có hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người bán hàng. Nhưng với thông tin của bạn thì người mua hàng chỉ mới có hành vi lừa đảo chứ chưa chiểm đoạt tài sản -> Vậy nên không thể truy cứu hình sự về tội trên.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn