Đất thuộc sở hữu của nhiều người thì sổ đỏ ghi như thế nào? Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/04/2022

Mua chung một lô đất thổ cư sổ đỏ ghi tên của ai? Đất thuộc sở hữu của nhiều người thì sổ đỏ ghi như thế nào? Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

    • Đất thuộc sở hữu của nhiều người thì sổ đỏ ghi như thế nào? Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?
      (ảnh minh họa)
    • Mua chung một lô đất thổ cư sổ đỏ ghi tên của ai?

      Em và một người bạn dự định hùn vốn mua một lô đất thổ cư ở khu dân cư mỹ phước Bình Dương, cho em hỏi khi mua như vậy thì em và bạn em ai sẽ đứng tên sổ đỏ có cùng đứng được không? Ví dụ như em muốn thế chấp mảnh đất này cho ngân hàng thì phải là người đứng tên mới thế chấp được hay sạo ạ? Em cảm ơn.

      Trả lời:

      Căn cứu Điều 209 Bộ luật Dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '361540');" target='_blank'>Điều 209 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về sở hữu chung theo phần cụ thể như sau:

      - Sở hữu chung theo phần là sở hữu mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Mặt khác căn cứ Khoản 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cụ thể như sau:

      - Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người một Giấy chứng nhận. Trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

      => Như vậy căn cứ quy định của pháp luật trường hợp nếu bạn và người kia mua chung mảnh đất, cả hai đều có chung quyền sử dụng đất. Do đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp, về nguyên tắc, sẽ phải ghi đầy đủ tên của hai người và cấp cho mỗi người một bản hoặc cấp chung một bản cho người đại diện nếu có yêu cầu. Khi thực hiện thủ tục vay ngân hàng thế chấp mảnh đất này thì cần có sự đồng ý của cả hai.

      Trường hợp ngân hàng yêu cầu một người đứng tên trên sổ đỏ nhằm hợp lý thủ tục thì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và tránh rủi ro cho người không đứng tên trên sổ đỏ, hai bạn cần phải lập văn bản (có công chứng, chứng thực) thỏa thuận về việc ủy quyền cho một người đứng tên cũng như các quyền và nghĩa vụ của cả hai người trước khi thực hiện thủ tục vay ngân hàng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Đất thuộc sở hữu của nhiều người thì sổ đỏ ghi như thế nào?

      Ban biên tập cho tôi hỏi, trường hợp bố mẹ đã mất để lại quyền sử dụng đất cho các anh em tôi. Anh em tôi thỏa thuận không bán cùng nhau đứng tên trên mảnh đất. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi. Trường hợp mảnh đất của anh em chúng tôi đó sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào?

      Trả lời:

      Tại Khoản 2 Điều 98 của Luật Đất đai năm 2013 có quy định:

      Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người một Giấy chứng nhận; trường hợp chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện

      => Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp đất mà có nhiều người cùng sở hữu thì trên Giấy chứng nhận đó phải có tên đầy đủ của các anh chị bạn, và sẽ được cấp cho mỗi người một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp các anh em bạn có thỏa thuận cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho một người đại diện trong số những anh em bạn thì vấn được chấp nhận bạn nhé.

      Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

      Ban biên tập cho tôi hỏi. Trường hợp người dân khai hoang đất và sử dụng đât lâu dài từ những năm 2000 đến nay. Nay gia đình muốn được cấp sổ đỏ thì có được cấp không ạ?

      Trả lời:

      Tại Khoản 2 Điều 101 Luật đất đai 2013, có quy định:

      2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      => Nhu vậy, theo quy định trên nếu gia đình bạn có đất khai hoang sử dụng từ những năm 2000 đến nay mà không có tranh chấp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ... thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn nhé.

      Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp trên bao gồm:

      Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK.

      - Giấy xác nhận đất không có tranh chấp của Ủy ban nhân dân xã nơi có đất.

      - Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

      - Chứng minh thư, sổ hộ khẩu (bản sao) của gia đình.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn