Đe dọa do không thực hiện nghĩa vụ thanh toán

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Em gái tôi vào làm cty A với vị trí Nhân viên kinh doanh, chỉ được hưởng 5% doanh số đạt được, không có lương cứng và  không được ký hợp đồng lao động. Ngày 22/11/2014 em tôi làm đơn thôi việc và đã được duyệt. Sau khi nghỉ việc công ty vẫn chưa thanh toán tiền cho em tôi, tổng cộng số tiền là 24 triệu đồng. Em tôi đã nhiều lần yêu cầu thanh toán nhưng công ty vẫn không giải quyết. Gần 2 tháng nữa em tôi đến ngày sinh, do cần tiền nên em rể tôi cùng một người bạn đến công ty gặp giám đốc nhưng vẫn không được giải quyết. Trong lúc nóng giận em rể tôi có nói: "Nếu không thanh toán số tiền đó thì sau này cả nhà chị ra đường nhớ đi bằng taxi. Nếu không, gặp tai nạn thì đừng thắc mắc". Tuyệt nhiên không có hành động gì quá đáng ngoài câu nói đó. Công ty nói rằng sẽ kiện em rể tôi vì tội đe dọa người khác và chỉ thanh toán số tiền đó sau khi giải quyết xong vụ kiện này. Xin hỏi : 1. Em rể tôi có phạm tội hay không? Nếu có, sẽ bị xử lý như thế nào? 2. Em gái tôi phải làm gì để được thanh toán số tiền đó khi không có hợp đồng lao động?

    • Bộ luật hình sự quy định về Tội đe dọa giết người như sau:

      1. Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe doạ lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

      a) Đối với nhiều người;

      b) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

      c) Đối với trẻ em;

      d) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.

      Theo đó, hành vi đe dọa phải gây ra cho người bị đe dọa tâm lý lo sợ một cách có căn cứ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện. Như vậy, hành vi của em rể bạn nêu trên chưa có căn cứ để cấu thành tội phạm nêu trên.

      Trường hợp Công ty không trả lương cho em bạn theo thỏa thuận thì em bạn có thể có đơn khiếu nại tới Liên đoàn lao động cơ sở hoặc Sở lao động thương binh và xã hội nơi Công ty đóng trụ sở. Trường hợp tổ chức hòa giải không thành thì em bạn có thể khởi kiện tại Tòa án cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn