Di chúc bằng văn bản có một người làm chứng được không? Được lập di chúc bằng tiếng Anh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/04/2022

Di chúc bằng văn bản có một người làm chứng được không? Được lập di chúc bằng tiếng Anh? 03 trường hợp không được làm chứng cho việc lập di chúc

    • Di chúc bằng văn bản có một người làm chứng được không?

      Dạ, cho em hỏi bà em có lập di chúc bằng văn bản bằng việc đánh máy và có nhờ 01 người làm chứng thì di chúc đó có hợp lệ hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 634 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '363134');" target='_blank'>Điều 634 Bộ luật dân sự 2015 quy định di chúc có người làm chứng như sau:

      Trường hợp người lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.

      Việc lập di chúc bằng văn bản có người làm chứng phải tuân theo quy định tại Điều 631 và Điều 632 của Bộ luật này.

      Như vậy, điều kiện tối thiếu người làm chứng trong trường hợp trên là 02 người. Do đó, chỉ có một người làm chứng thì di chúc đó không hợp pháp.

      Được lập di chúc bằng tiếng Anh?

      Pháp luật nước ta có cấm việc lập di chúc bằng tiếng Anh hay không? Vấn đề này quy định thế nào?

      Trả lời:

      Theo Chương XXII Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thừa kế theo di chúc, ở Chương này không đề cập đến việc di chúc phải được lập bằng ngôn ngữ gì, cho nên có thể thấy rằng di chúc bằng tiếng nước ngoài vẫn được chấp nhận.

      Bên cạnh đó Khoản 5 Điều 647 Bộ luật Dân sự 2015 cũng có quy định: Trường hợp di chúc được lập bằng tiếng nước ngoài thì bản di chúc đó phải được dịch ra tiếng Việt và phải có công chứng hoặc chứng thực.

      Từ các căn cứ trên thì chúng ta có thể khẳng định rằng di chúc vẫn có thể được lập bằng tiếng nước ngoài. Vậy nên di chúc có thể lập bằng tiếng Anh. Tuy nhiên di chúc này phải được dịch ra tiếng Việt và phải có công chứng hoặc chứng thực.

      03 trường hợp không được làm chứng cho việc lập di chúc

      Tôi muốn lập di chúc. Tôi dự định nhờ một và người làm chứng cho việc lập di chúc của tôi. Xin hỏi tôi có thể nhờ ai làm chứng được?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 632 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về người làm chứng cho việc lập di chúc như sau:

      Mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây:

      - Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc.

      - Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc.

      - Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

      Như vậy thì bạn có thể nhờ bất kỳ ai làm chứng cho việc lập di chúc của mình. Tuy nhiên bạn cần lưu ý 03 trường hợp nếu trên, những người này bạn không thể nhờ họ làm chứng. Nếu nhờ họ làm chứng thì việc làm chứng này coi như không có giá trị pháp lý.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn