Di chúc miệng có hiệu lực trong bao lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2017

Di chúc miệng có hiệu lực trong bao lâu? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Phạm Khoa Quân, quê ở Đồng Nai, hiện giờ đang làm việc tại TP. HCM, em muốn nhờ Ban biên tập giải thích hộ một vấn đề ạ? Hồi tháng 01/2017, ông nội em bị bệnh nặng nên đã gọi con cháu về đông đủ để nghe di chúc miệng của ông. Di chúc ông phân chia tài sản, nhà, đất vườn, ruộng, xe cộ.... Nội dung phân chia cụ thể em không tiện nói rõ. Nhưng vấn đề là cho đến nay là tháng 06/2017, ông nội đã khỏe lại. Vậy cái di chúc miệng đã lập trước đây còn hiệu lực không? Gửi bởi: Phạm Khoa Quân (quanquantini_14592@yahoo.com)

    • Ban biên tập xin thông tin cho bạn biết là di chúc miệng của ông bạn trong trường hợp trên đã không còn giá trị pháp lý. Để bạn hiểu rõ hơn, Ban biên tập xin phân tích một số quy định pháp lý như sau:

      Tại Điều 629 Bộ luật dân sự 2015 quy định về di chúc miệng như sau:

      - Trường hợp tính mạng một người bị cái chết đe dọa và không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể lập di chúc miệng.

      - Sau 03 tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.

      Như vậy, cho tới nay đã là 6 tháng kể từ ngày lập di chúc miệng mà ông bạn vẫn còn khỏe mạnh, minh mẫn thì di chúc miệng của ông bạn mặc nhiên bị hủy bỏ.

      Trường hợp của ông nội bạn, để bảo đảm cho tài sản của ông sau này có thể được phân chia công bằng cho con cháu mà không xảy ra tranh chấp gì thì ông nên tạo lập một di chúc văn bản và có công chứng. Theo đó, Ban biên tập xin tư vấn cách lập loại di chúc này như sau:

      Ông bạn sẽ tuyên bố nội dung của di chúc trước công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã phải ghi chép lại nội dung mà người lập di chúc đã tuyên bố. Người lập di chúc ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc sau khi xác nhận bản di chúc đã được ghi chép chính xác và thể hiện đúng ý chí của mình. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã ký vào bản di chúc.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hiệu lực của di chúc miệng. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để hiểu rõ hơn nội dung này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn