Di chúc vợ chồng cùng lập có giá trị pháp lý không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/07/2022

Di chúc vợ chồng cùng lập có gì trị pháp lý không? Giá trị của di chúc vợ chồng cùng lập khi người chồng chết trước như thế nào?

Hai vợ chồng có tài sản chung là nhà và quyền sử dụng đất. Năm 2018, hai vợ chồng có lập di chúc chung với nội dung để lại di sản là nhà và đất nêu trên cho người con trai duy nhất của hai người. Di chúc được công chứng tại Văn phòng công chứng. Năm 2021, người vợ chết. Di chúc hai người này lập có giá trị pháp lý không? Hiện nay người chồng vì kinh tế khó khăn, muốn bán/ thế chấp phần tài sản của mình trong tài sản nêu trên thì có được hay không? Thủ tục như thế nào? Giá trị của di chúc và phần di sản của người vợ được xử lý như thế nào?

    • Di chúc vợ chồng cùng lập có gì trị pháp lý không?

      Theo Điều 624 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

      Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

      Căn cứ theo quy định tại Điều 611 Bộ luật dân sự 2015 thời điểm, địa điểm mở thừa kế như sau:

      1. Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trường hợp Tòa án tuyên bố một người là đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được xác định tại khoản 2 Điều 71 của Bộ luật này.

      2. Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản; nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng thì địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ di sản hoặc nơi có phần lớn di sản.

      Theo quy định trên, thể hiện di chúc là ý chí của cá nhân chứ không bắt buộc là ý chí của một cá nhân, từ đó nhận định luật không cấm việc lập di chúc chung của vợ chồng. Do đó, di chúc chung vẫn có hiệu lực khi đáp ứng các điều kiện như quy định tại Điều 630.

      Đồng thời, thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trong trường hợp này, vợ chồng lập di chúc chung định đoạt tài sản, do người vợ mất trước thì phần di chúc của người chồng trong di chúc chung đã phát sinh hiệu lực, phần di chúc của người chồng thì chưa.

      Giá trị của di chúc vợ chồng cùng lập khi người chồng chết trước như thế nào?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 640 Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định như sau:

      1. Người lập di chúc có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc đã lập vào bất cứ lúc nào.

      2. Trường hợp người lập di chúc bổ sung di chúc thì di chúc đã lập và phần bổ sung có hiệu lực pháp luật như nhau; nếu một phần của di chúc đã lập và phần bổ sung mâu thuẫn nhau thì chỉ phần bổ sung có hiệu lực pháp luật.

      3. Trường hợp người lập di chúc thay thế di chúc bằng di chúc mới thì di chúc trước bị hủy bỏ.

      Như vậy, trong trường hợp này người chồng có quyền thay đổi di chúc đối với phần di sản là nhà và đất của mình. Do vậy, người chồng có thể bán hoặc thế chấp phần tài sản của mình trong khối tài sản nêu trên sau khi đã làm thủ tục hủy bỏ phần di chúc đã lập chung với vợ và thỏa thuận được phân chia tài sản trên với con trai.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn