Đi dân quân tự vệ có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/05/2022

Đi dân quân tự vệ có được tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự không? Có người thân là Hạ sĩ quan thì được tạm hoãn gọi nhập ngũ? Ai có thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ?

 
 

 

    • Đi dân quân tự vệ có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

      Cho hỏi: Anh chị cho em hỏi, em đi dân quân tự vệ thì có được tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự cho đến hết thời gian đi dân quân không ạ? Đây là câu hỏi của bạn Minh - Bình Định.

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

      - Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

      - Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

      - Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

      - Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

      - Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

      - Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

      - Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

      Ngoài ra, Khoản này được bổ sung bởi Điểm c Khoản 1 Điều 49 Luật Dân quân tự vệ 2019 (có hiệu lực từ 01/07/2020) bổ sung thêm trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ là:

      - Dân quân thường trực.

      Như vậy, từ ngày 01/07/2020 nếu bạn đang là dân quân thường trực thì sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

      Có người thân là Hạ sĩ quan thì được tạm hoãn gọi nhập ngũ?

      Cho hỏi: Hiện tại tôi 22 tuổi, đang có con nhỏ, có anh trước đây cấp bậc là Hạ sĩ quan phục vụ trong quân đội nhân dân, hiện tại anh đã nghỉ hưu. Và vừa rồi bên phía phường không có giấy gửi tạm hoãn gọi nhập ngũ cho tôi. Như vậy, trường hợp của tôi có được tạm hoãn để chăm sóc cho con không?

      Trả lời:

      Căn cứ điểm d Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

      - Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

      - Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

      - Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

      - Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

      Như vậy, mặc dù bạn có anh là Hạ sĩ quan tuy nhiên hiện tại anh đã nghỉ hưu và không trực tiếp phục vụ trong môi trường công an nhân dân, nên bạn sẽ không được tạm hoãn nghĩa vụ lần này.

      Ai có thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ?

      Cho hỏi: Ai có thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ? Xin chào Ban biên tập, tôi tên là Văn Đạt. Hiện tôi đang có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, Ban biên tập cho tôi hỏi: Hiện nay, ai có thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này? Hi vọng sớm nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:
      Hiện nay, thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ được quy định tại Điều 42 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 với nội dung như sau:

      - Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ đối với công dân quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015.

      - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện quyết định công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ đối với công dân quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự 2015.

      Trên đây là nội dung trả lời về thẩm quyền quyết định tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ. Để nắm rõ hơn thông tin về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm Luật nghĩa vụ quân sự 2015.

      Trân trọng!
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn