Đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự mà phát hiện nhiễm HIV thì có công khai không

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2021

Cho hỏi: Trường hợp người đi khám tuyển Nghĩa vụ quân sự mà phát hiện nhiễm HIV thì có báo về địa phương để thông báo công khai không?

    • Tại Điều 22 Thông tư 09/2012/TT-BYT' onclick="vbclick('221F9', '348559');" target='_blank'>Điều 22 Thông tư 09/2012/TT-BYT, quy định về nguyên tắc báo cáo và chế độ bảo mật thông tin trong báo cáo giám sát người nhiễm HIV, như sau:

      - Đối với các trường hợp xét nghiệm HIV, chẩn đoán AIDS và chẩn đoán các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục thì các cơ sở trực tiếp thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm chịu trách nhiệm báo cáo danh sách này. Đối với các tỉnh triển khai giám sát trọng điểm HIV, giám sát trọng điểm các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, đơn vị đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS tỉnh chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả và báo cáo.

      - Trong quá trình vận chuyển, danh sách người nhiễm HIV phải được cho vào phong bì dán kín có niêm phong và ghi rõ tên, địa chỉ người nhận.

      - Chỉ những người được giao trách nhiệm quản lý danh sách người nhiễm HIV của các cơ quan sau đây mới được quyền tra cứu thông tin liên quan đến danh tính người nhiễm HIV thuộc cơ sở dữ liệu giám sát dịch tễ học HIV/AIDS:

      + Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế;

      + Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và các Viện khu vực;

      + Đơn vị đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS tỉnh;

      + Trung tâm Y tế huyện hoặc Trung tâm Y tế dự phòng huyện đối với các huyện không có Trung tâm Y tế huyện (sau đây gọi tắt là đơn vị đầu mối về y tế dự phòng huyện);

      + Trạm Y tế xã.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp phát hiện người nhiễm HIV thì danh sách đó phải niêm phong. Không công khai thông tin người nhiễm HIV trong quá trình khám tuyển nghĩa vụ quân sự bạn nhé. Khi phát hiện ra người nhiễm HIV trong quá trình khám tuyển thì phải thực hiện việc bảo mật theo quy định nêu trên.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn