Di sản dùng vào việc thờ cúng..

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Bố mẹ tôi có hai người con là tôi và em trai tôi. Mẹ tôi đã mất cách đây 20 năm, bố tôi vừa qua đời vào tháng 1/2013. Trước khi mất bố tôi viết di chúc để lại toàn bộ tài sản cho hai anh em tôi, trừ 35 m2 đất làm di sản thờ cúng và giao cho em trai quản lý. Nay em trai tôi đòi bán mảnh đất đó đi. Tôi không đồng ý. Vậy tôi có quyền yêu cầu em trai tôi không được bán không thưa luật sư ?

    • Điều 670 Bộ luật Dân sự năm 2005 về di sản để lại vào việc thờ cúng quy định rõ:
      “Trường hợp người để lại di chúc có để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng...”.
      Theo đó, em trai anh không có quyền bán mảnh đất đó đi. Khi em trai anh không thực hiện đúng theo di chúc bố anh để lại thì anh có quyền yêu cầu em trai anh giao mảnh đất đó cho anh quản lý.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn