Điều chỉnh năm sinh trên Giấy khai sinh bản gốc có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/11/2016

Điều chỉnh năm sinh trên Giấy khai sinh bản gốc có được không? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, trên giấy khai sinh của tôi thể hiện năm sinh là năm 1983, tuy nhiên trên thực tế tôi được sinh vào năm 1982.  Nhờ việc quen biết bố tôi đã xin đươc một bản sao khai sinh chỉnh lại ngày tháng năm sinh của tôi thành 1982 nên hiện nay tất cả các giấy tờ đi học và hồ sơ học bạ của tôi điều ghi năm sinh là 1982. Tôi đến cơ quan hộ tịch xin bản sao giấy khai sinh năm 1982 để làm hồ sơ xin việc, cán bộ tư pháp xã đã lục tìm từ Sổ khai sinh gốc và phát hiện ra năm sinh của tôi là 1983 và cấp cho tôi bản sao giấy khai sinh năm 1983. Vậy các loại giấy tờ mang năm sinh 1982 của tôi có bị coi là không có giá trị không? Tôi phải làm gì cho các loại giấy tờ trên thống nhất về năm sinh? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cám ơn (Kim Hoa_098**)

    • Điều 14 Luật hộ tịch 2014 quy định như sau:

      "1. Nội dung đăng ký khai sinh gồm:

      a) Thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch;

      b) Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú;

      c) Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh.

      2. Việc xác định quốc tịch, dân tộc, họ của người được khai sinh được thực hiện theo quy định của pháp luật về quốc tịch Việt Nam và pháp luật dân sự.

      3. Nội dung đăng ký khai sinh quy định tại khoản 1 Điều này là thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân, được ghi vào Sổ hộ tịch, Giấy khai sinh, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hồ sơ, giấy tờ của cá nhân liên quan đến thông tin khai sinh phải phù hợp với nội dung đăng ký khai sinh của người đó."

      Như vậy, với mỗi cá nhân giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc và mọi giấy tờ hồ sơ của cá nhân liên quan đến thông tin khai sinh phải phải phù hợp với giấy khai sinh của cá nhân đó. Theo quy định của pháp luật, khi cần điều chỉnh các nội dung trong Giấy khai sinh cần phải thực hiện theo đúng thủ tục, không thể nhờ người quen điều chỉnh trên bản sao như trường hợp của bạn. Theo đó, Giấy khai sinh ghi năm sinh 1983 của bạn mới có giá trị pháp lý.

      Về nguyên tắc tất cả các giấy tờ của bạn mang năm sinh 1982 là sai với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, bạn nên tiến hành điều chỉnh thông tin năm sinh của bạn trên Giấy khai sinh bản gốc cho đúng với thực tế và các giấy tờ cá nhân đã ghi năm sinh 1982.

      Điều 26 Luật hộ tịch 2014 quy định về phạm vi thay đổi hộ tịch chỉ bao gồm thay đổi họ, chữ, tên đệm của bạn hoặc thông tin của cha, mẹ trong giấy khai sinh mà không quy định về việc thay đổi nội dung đăng ký về ngày tháng năm sinh của bạn. Như vậy, trong trường hợp này, để thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch thay đổi năm sinh bạn phải chứng minh được năm sinh thực tế của mình đồng thời liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết cho trường hợp của bạn.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc điều chỉnh năm sinh trên Giấy khai sinh bản gốc. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật hộ tịch 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn