Điều kiện để huởng trợ cấp khi nhận nuôi trẻ mồ côi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Theo phản ánh của ông Nguyễn Đăng Sang (tỉnh Kiên Giang), gia đình ông cùng nhiều người khác nhận nuôi trẻ mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi và được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Vừa qua, gia đình ông Sang bị cắt hưởng chế độ trợ cấp này. Theo giải thích của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang, trong Giấy khai sinh của trẻ ghi vợ chồng ông Sang là bố mẹ, như vậy trẻ là con nuôi hợp pháp nên gia đình ông không được hưởng trợ cấp. Để được hưởng chế độ trợ cấp này, vợ chồng ông Sang phải đến tòa hủy bỏ Giấy khai sinh của trẻ, làm lại Giấy khai sinh không có tên bố mẹ. Ông Sang hỏi: cách giải quyết của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kiên Giang có đúng quy định không?
    • Cục Bảo trợ xã hội - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời ông Sang như sau:

      Theo quy định người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi thuộc diện được hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Nếu trẻ em bị bỏ rơi có người nhận làm con nuôi thì cha mẹ nuôi không thuộc diện hưởng chính sách này.

      Do vậy, trường hợp của ông Nguyễn Đăng Sang đã nhận trẻ mồ côi làm con nuôi hợp pháp thì không thuộc diện được hưởng chế độ chăm sóc nuôi dưỡng nữa. Việc địa phương cắt trợ cấp như phản ánh trong đơn là đúng theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn