Điều kiện tặng cho đất thừa kế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Điều kiện tặng cho đất thừa kế. Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hồng Hà, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Tôi vừa được nhận thừa kế mảnh đất từ cha tôi, nhưng nay lại muốn tặng cho em trai. Cho tôi hỏi: Muốn tặng cho diện tích đất được thừa kế cần điều kiện gì? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 500 Bộ luật dân sự 2015 thì:

      Hợp đồng về quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc thực hiện quyền khác theo quy định của Luật đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với người sử dụng đất.

      Đồng thời, Điều 501 Bộ luật dân sự 2015 còn quy định nội dung hợp đồng về quyền sử dụng đất như sau:

      - Quy định chung về hợp đồng và nội dung của hợp đồng thông dụng có liên quan trong Bộ luật này cũng được áp dụng với hợp đồng về quyền sử dụng đất, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      - Nội dung của hợp đồng về quyền sử dụng đất không được trái với quy định về mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

      Về hình thức của hợp đồng về quyền sử dụng đất thì được quy định tại Điều 502 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

      1. Hợp đồng về quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản theo hình thức phù hợp với quy định của Bộ luật này, pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

      2. Việc thực hiện hợp đồng về quyền sử dụng đất phải đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

      Từ đó, có thể hiểu khái niệm “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất” như sau: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất thường được gọi là mua bán đất, bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất gọi là bên bán đất, bên nhận chuyển nhượng gọi là bên mua.

      Như vậy, ở đây, bạn đã có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm “chuyển nhượng” và “tặng cho”. Theo quy định của pháp luật dân sự thì vợ chồng bạn hoàn toàn có quyền tặng cho cháu gái bạn.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện tặng cho đất thừa kế. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn