Điều kiện về tên giống cây trồng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Pháp luật sở hữu trí tuệ quy định như thế nào đối với tên của giống cây trồng được bảo hộ?
    • Điều 163, Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 có quy định về điều kiện đối với tên của giống cây trồng, theo đó:

      1. Người đăng ký phải đề xuất một tên phù hợp cho giống cây trồng với cơ quan quản lý nhà nước về quyền đối với giống cây trồng,tên đó phải trùng vớitên đã đăng ký bảo hộở bất kỳ quốc gia nào có ký kết với Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thỏa thuận về bảo hộ giống cây trồng.

      2. Tên của giống cây trồng được coi là phù hợp nếu tên đó có khả năng dễ dàng phân biệt được với tên của các giống cây trồng khác được biết đến rộng rãi trong cùng một loài hoặc loài tương tự.

      3. Tên của giống cây trồng không được coi là phù hợp trong các trường hợp sau đây:

      a) Chỉ bao gồm các chữ số,trừ trường hợp chữ số liên quan đến đặc tính hoặc sự hình thành giống đó;

      b) Vi phạm đạo đức xã hội;

      c) Dễ gây hiểu nhầm về các đặc trưng,đặc tính của giống đó;

      d) Dễ gây hiểu nhầm về danh tính của tác giả;

      đ) Trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu,tên thương mại,chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày công bố đơn đăng ký bảo hộ giống cây trồng;

      e) Ảnh hưởng đến quyền đã có trước của tổ chức,cá nhân khác.

      4. Tổ chức,cá nhân chào bán hoặc đưa ra thị trường vật liệu nhân giống của giống cây trồng phải sử dụng tên giống cây trồng như tên đã ghi trong bằng bảo hộ,kể cả sau khi kết thúc thời hạn bảo hộ.

      5. Khi tên giống cây trồng được kết hợp với nhãn hiệu hàng hoá,tên thương mại hoặc các chỉ dẫn tương tự với tên giống cây trồng đã được đăng ký để chào bán hoặc đưa ra thị trường thì tên đó vẫn phải có khả năng nhận biết một cách dễ dàng.

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn