Điều kiện xin nhập quốc tịch Việt Nam

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi sinh ra ở Campuchia, cha mẹ là người Việt Nam, tôi theo cha mẹ về Việt Nam sinh sống từ năm 2002 đến nay. Khi về Việt Nam có đến Công an trình báo tạm trú, tôi muốn làm các giấy tờ tùy thân như hộ khẩu, chứng minh nhân dân thì thủ tục như thế nào?

    • Trường hợp của chị cần liên hệ Sở Tư pháp làm thủ tục xin xác nhận có quốc tịch Việt Nam dựa vào giấy tờ của cha mẹ là người có quốc tịch Việt Nam, nếu có quốc tịch Việt Nam thì chị có đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú, làm chứng minh nhân dân như công dân Việt Nam.

      Trường hợp không đủ điều kiện xác nhận có quốc tịch Việt Nam, chị có thể làm thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam theo Luật Quốc tịch Việt Nam.

      Theo Điều 19 Luật Quốc tịch Việt Nam:

      1. Công dân nước ngoài và người không quốc tịch đang thường trú ở Việt Nam có đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam thì có thể được nhập quốc tịch Việt Nam, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;

      b) Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; tôn trọng truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam;

      c) Biết tiếng Việt đủ để hòa nhập vào cộng đồng Việt Nam;

      d) Đã thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam;

      đ) Có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

      2. Người xin nhập quốc tịch Việt Nam có thể được nhập quốc tịch Việt Nam mà không phải có các điều kiện quy định tại các điểm c, d và đ khoản 1 Điều này, nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

      a) Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;

      b) Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

      c) Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn