Dỡ bỏ tường ngăn trên ranh đất nếu chủ liền kề không đồng ý

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016

Trong lúc làm nhà, sẵn có vật tư, tôi bàn với nhà bên cạnh xây một bức tường trên ranh đất của 2 nhà làm mốc giới luôn. Ban đầu, chủ nhà bên cạnh đồng ý. Sau khi xây xong, trong lúc trao đổi với nhau, tôi cho rằng tường do tôi xây nên sau này thuộc sở hữu của tôi. Ngày hôm sau, chủ nhà bên cạnh cho rằng nếu xem tường chung thì họ đồng ý; còn nếu như tôi nói thì yêu cầu tôi phải tháo dỡ. Toàn bộ chi phí xây tường rào chỉ mình tôi chịu, nên tôi nghĩ phải thuộc sở hữu của tôi. Trường hợp này, tôi có buộc phải tháo tường rào không?

    • Mặc dù, anh là người bỏ ra toàn bộ chi phí xây tường trên mốc giới đất của 2 nhà. Nhưng để khỏi phải tháo dỡ tường rào đó, anh nên thỏa thuận lại với chủ nhà bên cạnh. Bởi, theo quy định tại khoản 1 Điều 266 Bộ luật Dân sự về quyền sở hữu đối với mốc giới ngăn cách các bất động sản trường hợp anh nêu như sau:

      Trong trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn