Đổi họ cho con có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/05/2021

Cho tôi hỏi: Tôi và chồng tôi ly hôn đã được 5 năm, con gái tôi ở với tôi từ lúc ly hôn. Bây giờ tôi muốn đổi họ của con tôi từ họ của chồng tôi sang họ của tôi có được không?

    • Theo Điểm a Khoản 1 Điều 27 Bộ luật dân sự 2015 quy định cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại.

      Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch như sau: “Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.”

      Như vậy, bạn có thể đổi họ cho con của mình nhưng phải được chồng bạn đồng ý và thể hiện trên tờ khai nội dung này. Trường hợp nếu con bạn đã từ đủ 9 tuổi trở lên thì cũng cần phải có sự đồng ý của con bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn