Đòi lại đất tặng cho

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Vào năm 2006, Bà nội tôi đã tặng cho bố tôi một mảnh đất, tới thời điểm này là được 10 năm và bà nội tôi năm nay 90 tuổi. Nhưng đến thời điểm này bà nội tôi muốn lấy lại mảnh đất trên. Vì lý do bà không muốn cho bố tôi nữa. Mong Luật sư tư vấn giúp tôi: Bố tôi có là chủ sở hữu mảnh đất trên không? và bà nội tôi có quyền lấy lại đất được không?
    • Tại Điều 467 Bộ Luật dân sự năm 2005 quy định “Tặng cho bất động sản:

      – Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu;

      – Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản”.

      Vì bạn chưa nói rõ việc bà nội bạn tặng cho bố bạn mảnh đất có được lập thành văn bản hay chỉ nói miệng nên trường hợp của bạn chúng tôi sẽ tư vấn như sau:

      Trường hợp một, nếu việc tặng cho mảnh đất trên, bà nội bạn chỉ nói miệng và trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất do bà nội bạn đứng tên thì bố bạn không là chủ sở hữu mảnh đất trên và bà nội bạn có quyền lấy lại mảnh đất đó.

      Trường hợp hai, nếu việc tặng cho mảnh đất đã được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực và đã đăng ký quyền sở hữu đúng theo quy định của pháp luật thì bố bạn là chủ sở hữu mảnh đất trên và bà nội bạn không có quyền đòi lại mảnh đất trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn