Đòi lại tài sản đã chia thừa kế có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Trong một lần đi biển, tàu cá của tôi gặp bão và bị đánh chìm. Sau 2 năm không có thông tin gì về tôi, mọi người trong gia đình nghĩ rằng tôi đã chết. Vợ tôi đã yêu cầu tòa án tuyên bố là tôi đã chết. Sau khi mãn tang cô ấy lập gia đình mới, tài sản của tôi đã được chia thừa kế theo pháp luật cho các con và cô ấy. Luật sư tư vấn, việc cô ấy kết hôn có đúng không? Tôi có được đòi lại tài sản của tôi đã được chia thừa kế hay không? (Khánh Toàn – Quảng Nam)
    • Luật gia Vũ Thị Nhung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật để anh tham khảo như sau:

      Bộ luật dân sự năm 2005 (BLDS) quy định tuyên bố một người đã chết:
      “Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau một năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác” (điểm c khoản 1 Điều 81)

      Quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản của người bị Tòa án tuyên bố là đã chết:

      “1. Khi quyết định của Toà án tuyên bố một người là đã chết có hiệu lực pháp luật thì quan hệ về hôn nhân, gia đình và các quan hệ nhân thân khác của người đó được giải quyết như đối với người đã chết.

      2. Quan hệ tài sản của người bị Toà án tuyên bố là đã chết được giải quyết như đối với người đã chết; tài sản của người đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế” (Điều 82)

      Quan hệ nhân thân của người bị tuyên bố là đã chết được khôi phục khi Toà án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết, trừ các trường hợp sau đây:

      “Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật” (điểm b khoản 2 Điều 83)

      Về tài sản của người đã chết mà vẫn còn sống:

      “Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn” (khoản 3 Điều 83)

      Do anh gặp thiên tai trên biển, nếu sau 1 năm nếu không có thông tin gì liên quan tới việc anh còn sống, thì vợ anh hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố anh đã chết quy định tại điểm c khoản 1 Điều 81 BLDS.

      Về quan hệ hôn nhân giữa anh và vợ anh đã chấm dứt, vợ anh kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 82 và điểm b khoản 2 Điều 83 BLDS. Còn về tài sản của anh, anh có quyền yêu cầu vợ, các con anh trả lại tài sản đã chia thừa kế quy định tại khoản 3 Điều 83. Nếu vợ và con anh không trả lại tài sản, anh có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn